ต่างประเทศ

จีนเข้มมาตรการโควิด หลังยอดติดเชื้อพุ่ง สั่งล็อกดาวน์-เรียนออนไลน์-ปิดสถานบันเทิง

โดย nattachat_c

22 พ.ย. 2565

185 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ว่า จีนกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวัน ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ส่งผลให้จีนต้องออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มงวดขึ้น ในหลายพื้นที่ของประเทศ เช่น มีการสั่งล็อกดาวน์ในบางเขตของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ รวมถึงปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์แทน


โดยล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้จีนพบผู้เสียชีวิตรวม 2 รายแล้วในกรุงปักกิ่ง ถือเป็นสองเคสแรก ที่มีคนเสียชีวิตเพราะโควิด ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


รายงานระบุว่า ยอดการติดเชื้อใหม่รายวันของจีนพุ่งสูงทั่วทุกพื้นที่ในจีน โดยยอดรวมทั่วประเทศของวันที่ 20 พฤศจิกายนอยู่ที่ 26,824 ราย ใกล้แตะสุดสูงสุดที่ทำไว้เมื่อเดือนเมษายน


ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงปักกิ่งอยู่ที่ 962 ราย ส่งผลให้จีนต้องออกมาตรการคุมการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในหลายเขตของกรุงปักกิ่ง เช่นเขตฉาวหยาง ซึ่งเป็นที่อาศัยของชาวเมืองราว 3.5 ล้านคน ประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และปรับการเรียนการสอนให้เป็นรูปแบบออนไลน์แทน  


ส่วนในเมืองอื่นๆ ก็พบว่า มีการล็อกดาวน์ที่เขตไป่หยุน เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ที่มีประชากรกว่า 19 ล้านคน ซึ่งมีคำสั่งล็อกดาวน์นาน 5 วัน โดยให้ยกเลิกการนั่งรับประทานในร้านอาหาร ปิดสถานบันเทิง และโรงภาพยนตร์ด้วย


บางเมืองในจีนที่ผ่อนคลายมาตรการตรวจหาเชื้อโควิดไปก่อนหน้านี้ ก็เริ่มกลับมาทำการตรวจหาเชื้อในวงกว้างอีกครั้ง เช่น เมืองฉือเจียจวง เมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย

คุณอาจสนใจ

Related News