ต่างประเทศ

โปแลนด์-นาโต เผยแล้ว ขีปนาวุธตกใส่โปแลนด์ มาจากยูเครน ไม่ใช่รัสเซีย แต่ไม่ได้เจตนา

โดย nattachat_c

17 พ.ย. 2565

1K views

ประธานาธิบดี อันด์เชย์ ดูดา ของโปแลนด์ กล่าวว่า เป็นไปได้มากว่า ขีปนาวุธร้ายแรงที่ยิงใส่หมู่บ้าน เปรซโวโดว ของโปแลนด์ ที่อยู่ห่างจากชายแดนยูเครนไปเพียง 6 กม. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย มาจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน ซึ่งเขาเรียกว่า เป็นเหตุบังเอิญที่โชคไม่ดี


ผู้นำโปแลนด์ กล่าวว่า “ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าเป็นการโจมตีโดยเจตนาต่อโปแลนด์ เป็นไปได้มากว่ามันเป็นจรวดที่ใช้ในการป้องกันขีปนาวุธ ซึ่งหมายความว่ามันถูกใช้โดยกองกำลังป้องกันของยูเครน”  


ทางด้าน เยนส์ สตอลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ว่า เหตุระเบิดในโปแลนด์น่าจะมีสาเหตุจากขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน และว่า ไม่มีข้อบ่งชี้ใดว่าเป็นการโจมตีโดยเจตนา หรือว่ารัสเซียกำลังเตรียมปฏิบัติการรุกรานทางทหารต่อนาโต


ท่าทีของนาโตมีขึ้น หลังการประชุมหารือฉุกเฉินกับชาติพันธมิตรนาโต ทว่าเลขาธิการนาโตยังคงตำหนิรัสเซีย โดยกล่าวว่ารัสเซียเป็นผู้รับผิดชอบในที่สุด เนื่องจากยังคงทำสงครามที่ผิดกฎหมายกับยูเครน


ท่าทีข้างต้นของผู้นำโปแลนด์และเลขาธิการนาโต ได้ลดความหวั่นกลัวของนานาประเทศลงว่า จะเกิดเหตุบานปลายในสงครามยูเครน จนกลายเป็นกรณีพิพาทระหว่างรัสเซียและนาโต 

คุณอาจสนใจ

Related News