ต่างประเทศ

'จี-20' ลั่น จะไม่ยอมให้โลกเข้าสู่สงครามเย็น เพื่อทั่วโลกจะก้าวไปข้างหน้า

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2565

110 views

ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ในฐานะประธานกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (จี-20) กล่าวในเวทีการประชุมสุดยอด จี-20  ที่เกาะบาหลี วิงวอนขอให้ประเทศสมาชิกกลุ่มจี- 20 ช่วยกันยุติสงคราม ถ้าสงครามยังไม่จบสิ้น ก็เป็นเรื่องยากที่ทั่วโลกจะก้าวไปข้างหน้า


ผู้นำอินโดนีเซียยังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกกลุ่มจี-20 ไม่แบ่งแยกโลกออกเป็นส่วนๆ และต้องไม่ยอมให้เกิดสงครามเย็นขึ้นบนโลกใบนี้อีกครั้ง โดยย้ำว่า โลกไม่มีทางเลือกอื่น ความร่วมมือเป็นสิ่งจำเป็นในการกอบกู้โลก และว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มจี-20 ซึ่งเป็นประเทศขนาดเศรษฐกิจใหญ่ของโลก ต้องประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับวิกฤติครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้


ในการประชุมเวทีนี้ ทางด้าน ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวผ่านระบบวิดีโอลิงก์ ว่า ขณะนี้ได้เวลาแล้ว ที่ทุกคนต้องช่วยกันยุติสงครามอันโหดร้ายรุนแรงของรัสเซีย  และต้องขยายระยะเวลาในข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครน พร้อมทั้งเสนอให้มีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษทั้งหมด ระหว่างยูเครนกับรัสเซียอีกด้วย


ทั้งนี้ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ไม่ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ แต่มอบหมายให้ เซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแทน


ทั้งนี้ สัญญาณในทางบวกที่เกิดขึ้นก่อนการประชุมในวันนี้คือ การพบหารือแบบตัวต่อตัวครั้งแรกเป็นเวลา 3 ชั่วโมง ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน โดยที่ผู้นำทั้งสองได้ให้คำมั่น จะติดต่อสื่อสารพูดคุยกันให้มากขึ้น แม้ว่าจะมีความเห็นที่แตกต่างกันในหลายประเด็น

คุณอาจสนใจ

Related News