ต่างประเทศ

ผู้นำโลกลุ้นระทึก ใกล้ชิด 'ฮุน เซน' ติดโควิด ก่อนร่วมประชุมเอเปคในไทย

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2565

162 views

สมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถูกตรวจพบว่ามีผลตรวจโควิดเป็นบวก ขณะบินไปร่วมประชุมจี20 ที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา


ทำให้บรรดาผู้นำโลกหลายคนเสี่ยงที่จะติดโควิดไปด้วย เนื่องจากหลายคนก็เพิ่งเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียน และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงพนมเปญของกัมพูชา ก่อนหน้านั้น


ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมที่กรุงพนมเปญ ผู้นำโลกได้จับมือ สวมกอด และพูดคุยกับสมเด็จฯฮุน เซน อย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย รวมถึงประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ


โดย สมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก ในช่วงเช้าวันที่ 15 พฤศจิกายน ว่า เจ้าตัวติดโควิด ขณะอยู่ที่เกาะบาหลี เพื่อเข้าร่วมการประชุมจี20 โดยระบุว่า เขาตรวจโควิดทุกวัน ก่อนเดินทางออกจากกัมพูชา โดยเฉพาะก่อนออกเดินทาง และไม่พบว่าติดเชื้อ ทั้งยังไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อตั้งแต่เมื่อไหร่


กระทั่งมีความชัดเจน เมื่อไปถึงโรงพยาบาลในอินโดนีเซีย และเข้าพักผ่อนในตอนเย็น ก่อนจะตื่นมาได้รับการยืนยันว่ามีผลโควิดเป็นบวก


อย่างไรก็ดี สมเด็จ ฮุน เซน ระบุว่า ยังโชคดีที่เขาเดินทางไปถึงเกาะบาหลีล่าช้า ทำให้เมื่อคืนวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เขาพลาดที่จะไปร่วมรับประทานอาหารค่ำกับผู้นำประเทศ ที่มีประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ


ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 10-19 พฤศจิกายน มีการประชุมสำคัญเกิดขึ้นต่อเนื่องกัน 3 ประชุม ในประเทศสมาชิกอาเซียน เริ่มจากการประชุมผู้นำอาเซียน และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงพนมเปญ ในวันที่ 10-13 พฤศจิกายน หลังจากนั้นผู้นำส่วนใหญ่เดินทางไปเข้าร่วมประชุมจี20 ที่เกาะบาหลี ในวันที่ 15-16 พฤศจิกายน ก่อนที่จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในไทย ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน ตามลำดับ

คุณอาจสนใจ

Related News