ต่างประเทศ

ตุรกีรวบมือระเบิดหญิง-ผู้ต้องสงสัย เกี่ยวข้องเหตุระเบิดอิสตันบูล รวม 22 คน

โดย nattachat_c

15 พ.ย. 2565

249 views

ตุรกีได้จับผู้ต้องสงสัย ที่เกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดอิสตันบูล ถึง 22 ราย โดยหนึ่งในนั้นมีมือวางระเบิดหญิงด้วย หลังเหตุดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย บาดเจ็บกว่า 80 คน


สุเลย์มาน ซอยลู รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยตุรกี แถลงว่า คำสั่งโจมตีอิสตันบูลถูกส่งตรงมาจากเมืองโคบานี ทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งตุรกีได้มีการส่งกองกำลังเข้าไปปฏิบัติภารกิจปราบปรามกลุ่มติดอาวุธเคิร์ด 'วายพีจี' ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา


ซอยลู ระบุว่า มือระเบิดเดินทางเข้ามายังตุรกี ผ่านทางอาฟริน ซึ่งเป็นภูมิภาคทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งหญิงคนนี้เป็นผู้นำระเบิดมาวางทิ้งไว้ และถูกจับตัวไว้ได้แล้ว และก่อนหน้านั้นตำรวจก็ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยไว้อีก 21 คน


สถานีโทรทัศน์ตุรกี ได้เปิดเผยภาพคนร้ายเป็นผู้หญิง โดยเธอวางห่อสิ่งของเอาไว้ใต้กระบะดอกไม้บนถนน อิสติกลาล อเวนิว ซึ่งเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่ได้รับความนิยม ทั้งในหมู่ชาวตุรกีและนักท่องเที่ยวต่างชาติ


ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คน ล้วนเป็นชาวตุรกี ซึ่งนครอิสตันบูลเคยตกเป็นเป้าหมายโจมตีของกลุ่มติดอาวุธเคิร์ด, อิสลามิสต์ และกลุ่มฝ่ายซ้ายมาแล้วก่อนหน้านี้ โดยกลุ่มซึ่งเป็นสาขาย่อยของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) เคยก่อเหตุวางระเบิด 2 ครั้ง ที่ด้านนอกสนามฟุตบอลในอิสตันบูล เมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2016 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 38 ราย บาดเจ็บอีก 155 คน


รัฐบาลตุรกีระบุว่า กลุ่มติดอาวุธวายพีจี ที่ก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นสาขาหนึ่งของกลุ่มพีเคเค

คุณอาจสนใจ

Related News