ต่างประเทศ

จบตำนาน 'เดอะ เทอร์มินัล' ชายอิหร่าน ผู้อยู่ในสนามบินปารีส 18 ปี เสียชีวิตแล้ว

โดย nattachat_c

14 พ.ย. 2565

2.2K views

เมห์ราน คารีมี นาสเซรี ชายอิหร่าน วัย 77 ปี ที่อาศัยอยู่ในท่าอากาศยานนานาชาติ ปารีส-ชาร์ล เดอ โกล ของฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2531 เสียชีวิตแล้ว


เจ้าหน้าที่สนามบินระบุว่า นาสเซรีได้รับสิทธิที่จะอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสเมื่อปี 2549 แต่สุดท้ายกลับไปอยู่ในสนามบินอีกครั้ง เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว และเสียชีวิตด้วยสาเหตุธรรมชาติ นอกจากนี้ พบว่า นาสเซรีมีเงินติดตัวหลายพันยูโรด้วย


นาสเซรีเกิดเมื่อปี 2487 ที่เมืองฆูเซสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน เดินทางมายุโรปเป็นครั้งแรก เพื่อตามหาผู้เป็นแม่ โดยใช้เวลาสัก 2-3 ปี อาศัยอยู่ในเบลเยียม และถูกขับออกจากประเทศต่างๆ รวมถึงอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี เนื่องจากไม่มีเอกสารเข้าเมืองอย่างถูกต้อง


จากนั้น นาสเซรีไปฝรั่งเศส และใช้อาคารผู้โดยสารสนามบิน 2 เอฟ ของท่าอากาศยานนานาชาติ ปารีส-ชาร์ล เดอ โกล เป็นบ้านของเขา เขานั่งม้านั่งที่มีรถเข็นบรรจุส่วนตัวรายล้อม และใช้เวลาทั้งวันเขียนเรื่องราวชีวิตของตัวเองลงในบันทึก อ่านหนังสือ และหนังสือพิมพ์


เรื่องราวของนาสเซรีเป็นที่ดึงดูดของสื่อทั่วโลก และเป็นที่หมายตาของสตีเฟน สปีลเบิร์ก ผู้กำกับภาพยนตร์ ที่กำกับเรื่อง เดอะ เทอร์มินอล เมื่อปี 2547 โดย ทอม แฮงก์ รับบทเป็นผู้ลี้ภัยและต้องอยู่ในสนามบินจอห์น เอฟ. เคนเนดี ของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นานหลายปี


ภายหลังเดอะ เทอร์มินอล ออกฉาย บรรดาผู้สื่อข่าวต่างแห่กันไปสัมภาษณ์นาสเซรี ชายผู้เป็นแรงบันดาลใจในการภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องนี้ หนังสือพิมพ์ เลอ ปารีเซียง รายงานว่า นาสเซรีเรียกตัวเองอยู่ช่วงหนึ่งว่า 'เซอร์อัลเฟรด' และให้สัมภาษณ์สื่อถึง 6 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว


แม้จะได้รับสถานะผู้ลี้ภัยและสิทธิที่จะอยู่ในฝรั่งเศสเมื่อปี 2542 แต่นาสเซรียังอาศัยอยู่ที่สนามบิน


จนกระทั่งปี 2549 นาสเซรีถูกนำส่งไปโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย และใช้เวลาอยู่ในโฮสเทล โดยใช้เงินที่ได้รับจากภาพยนตร์ เดอะ เทอร์มินอล ก่อนกลับมาสนามบินอีกครั้ง และเสียชีวิตที่นี่ในที่สุด


คุณอาจสนใจ

Related News