ต่างประเทศ

ปิดตำนาน ลูกอมหลากสี 114 ปี ของญี่ปุ่น หลังแบกรับต้นทุนพุ่งไม่ไหว

โดย nattachat_c

11 พ.ย. 2565

4.3K views

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ลูกอมหลากสีที่ชาวญี่ปุ่นกินกันมานานหลายชั่วอายุคน จนไปอยู่ในแอนิเมชั่นชื่อดังของ "จิบลิ"  กำลังจะยกเลิกการผลิต เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อในญี่ปุ่น ที่ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จนบริษัทแบกรับไม่ไหว จนประกาศปิดตัวลง


 รายงานระบุว่า บริษัท ซากุมาเซอิกะ ผู้ผลิตลูกอมผลไม้หลากสี ยี่ห้อ “ซากูมะ ดร็อปส์” ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ ว่า จะปิดบริษัทลงในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น การขาดแคลนแรงงาน และยอดขายที่ตกลง



 บริษัท ระบุด้วยว่า บริษัทไม่ได้ขึ้นราคาของลูกอมเลย ซึ่งในกล่องลูกอมที่มี 8 รสชาติ เช่น สตรอว์เบอร์รี่ และเลมอน มานานหลายปี



ทั้งนี้ บริษัท ซากุมาเซอิกะ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1908 โดยนายโซจิโร ซากูมะ ผู้ผลิตลูกอม ท่ามกลางการทิ้งระเบิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้บริษัท สตูดิโอ จิบลิ นำไปเป็นส่วนหนึ่งของแอนิเมชั่นชื่อดัง “สุสานหิ่งห้อย” ที่ฉายเมื่อปี ค.ศ.1988 ซึ่งเรื่องราวของสองพี่น้องที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยที่มีลูกอมซากูมะ ดร็อปส์ เป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิตของเด็กน้อยทั้งสองเอาไว้

คุณอาจสนใจ

Related News