ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ไว้อาลัยทั่วประเทศ เหตุ 'โศกนาฏกรรมอิแทวอน'

โดย nattachat_c

31 ต.ค. 2565

311 views

ประธานาธิบดี ยุน ซอก ยอล ของเกาหลีใต้ ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ และลดธงครึ่งเสา หลังเกิดเหตุเบียดและเหยียบกันเสียชีวิตที่ย่านอิแทวอน ขณะที่ผู้คนไปฉลองเทศกาลฮาโลวีน เมื่อคืนวันเสาร์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 151 คน เป็นชาวต่างชาติ 19 คน


ยุน ซอก ยอล แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวานนี้ โดยมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศว่า เป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างแท้จริง โศกนาฏกรรมและภัยพิบัติเมื่อวันเสาร์ เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นอีก


รัฐบาลจะกำหนดให้ช่วงเวลาตั้งแต่เมื่อวานนี้ ไปจนกว่าเหตุการณ์จะเรียบร้อย เป็นช่วงเวลาไว้อาลัยระดับประเทศ และจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกต่อมาตรการฟื้นฟูและเยียวยา รัฐบาลจะสนับสนุนการตระเตรียมพิธีศพ และให้บริการทางการแพทย์อย่างเต็มที่ในการรักษาผู้บาดเจ็บ สิ่งสำคัญที่สุดคือการหาสาเหตุ และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

ยุน ซอก ยอล ยังได้สั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งทบทวนการจัดงานฉลองเทศกาลฮาโลวีน และเทศกาลอื่นๆ ให้มีระเบียบและปลอดภัย และได้สั่งการให้หน่วยงานราชการทุกแห่งลดธงครึ่งเสา


ก่อนจะเดินทางไปยังที่เกิดเหตุทันทีที่เสร็จสิ้นการแถลง และเดินทางไปประชุมเพื่อหามาตรการรับมือต่อไป


ขณะนี้ ผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฎกรรมคืนฉลองเทศกาลฮัลโลวีนดังกล่าว เพิ่มเป็น 151 คน เป็นชาย 54 คน หญิง 97 คน ในจำนวนนี้ 19 คนเป็นชาวต่างชาติ เช่น อิหร่าน อุซเบกิสถาน จีน นอร์เวย์ มีผู้บาดเจ็บมี 82 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 19 คน


เหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นโศกนาฏกรรมการเหยียบกันของประชาชน ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ ยังไม่มีผู้ใดทราบต้นสายปลายเหตุอย่างแน่ชัด โดยสำนักข่าวยอนฮัปรายงานด้วยการอ้างแหล่งข่าวหลายกระแสว่า ผู้คนหลั่งไหลไปรวมตัวกันเพื่อใกล้ชิดคนดังที่จะมาร่วมงาน ที่ยังไม่แน่ชัดว่า บุคคลมีชื่อเสียงมาร่วมงานจริงหรือไม่ และรายงานอีกกระแสหนึ่งระบุว่า  อาจมีการแจกจ่ายลูกอมผสมยาเสพติดในงาน

คุณอาจสนใจ

Related News