ต่างประเทศ

เงินเฟ้อ 'อังกฤษ' เด้งกลับ ทะลุ 10% สูงสุดในรอบ 40 ปี

โดย petchpawee_k

20 ต.ค. 2565

514 views

อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา กลับมาอยู่ในระดับสูงที่สุดในรอบ 40 ปีอีกครั้ง โดยมีอัตราสูงกว่า 10% จากราคาอาหารที่ยังคงมีราคาพุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพที่เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ


โดย สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ แถลงว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ประจำเดือนกันยายน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 10.1% จากที่ 9.9% ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี โดยยังเป็นผลจากราคาพลังงานที่พุ่งทะยานขึ้นด้วย โดยก่อนหน้านี้ ดัชนีเงินเฟ้อในอังกฤษเคยแตะระดับ 40 ปีมาแล้วในเดือนกรกฎาคม ก่อนที่จะอ่อนตัวลงไปในเดือนสิงหาคม และก็กลับมาแตะระดับ 10% อีกครั้งในเดือนล่าสุด


นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ล่าสุดของอังกฤษ แถลงว่า ภาคครัวเรือนทั่วประเทศกำลังต่อสู้กับราคาและค่าพลังงานที่ถีบตัวสูงขึ้นมาก อย่างไรก็ดี รัฐบาลจะช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่สุดเป็นอันดับแรก พร้อมทั้งสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในวงกว้างและขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาวเพื่อที่จะช่วยเหลือทุกคน


ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษ ภายใต้การนำของนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต้องถูกสั่นคลอนจากความไม่เชื่อมั่นในตลาด หลังการจัดทำแผนงบประมาณที่ผิดพลาดโดยการเสนอมาตรการลดภาษีครั้งใหญ่ ซึ่งไม่ได้รับการตอบรับและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนส่งผลให้นางทรัสส์สั่งปลดฟ้าผ่านายกวาซี กวาร์เต็ง รัฐมนตรีคลัง ที่ชงแผนการจัดทำงบประมาณดังกล่าวออกจากตำแหน่ง และตั้งนายฮันท์เข้ามากอบกู้ความเชื่อมั่นแทน


แท็กที่เกี่ยวข้อง  เงินเฟ้อ ,เงินเฟ้ออังกฤษ

คุณอาจสนใจ

Related News