ต่างประเทศ

ไม่สนตะวันตกขู่คว่ำบาตร อิหร่านตกลงขายมิสไซล์-โดรน ให้รัสเซียเพิ่ม

โดย nattachat_c

19 ต.ค. 2565

406 views

รอยเตอร์ส รายงานอ้าง การเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาวุโสอิหร่าน 2 ราย กับนักการทูตอิหร่านอีก 2 คน ว่า รัฐบาลอิหร่านสัญญาจะจัดหาขีปนาวุธชนิดยิงจากภาคพื้นสู่ภาคพื้นรวมถึงโดรน เพิ่มเติมให้แก่รัสเซีย โดยไม่สนเสียงเตือนจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตก ที่ขู่จะคว่ำบาตร หากเตหะรานส่งอาวุธให้มอสโกเพิ่ม


ข้อตกลงดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบเมื่อ 6 ต.ค. ระหว่างที่ โมฮัมหมัด มอคห์เบอร์ รองประธานาธิบดี กับเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 คน จากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน และเจ้าหน้าที่จากสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดอีก 1 คน เดินทางเยือนกรุงมอสโก เพื่อเจรจากับฝ่ายรัสเซียเรื่องการส่งมอบอาวุธ


โดรนที่อิหร่านตกลงจะจัดหาให้รัสเซียนั้นคือ ชาเฮด-136 (Shahed-136) หรือที่รู้จักกันในชื่อ โดรนกามิกาเซ่ ซึ่งใช้สำหรับส่งพุ่งชนเป้าหมายบนภาคพื้นโดยตรง อนึ่ง จรวดฟาเตห์-110 และจรวดซอลฟาการ์ของอิหร่าน มีพิสัยทำการราว 300-700 กม.


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเคียฟกับชาติตะวันตก ออกมากล่าวหาอิหร่านว่า จัดหาอาวุธให้รัสเซีย ซึ่งเป็นการละเมิดมติปี 2558 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หลังรัสเซียเริ่มหันมาใช้โดรน ชาเฮด-136 โจมตีในยูเครนมากขึ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้คว่ำบาตรอิหร่าน


อย่างไรก็ตาม หนึ่งในนักการทูตอิหร่าน ยืนยันกับรอยเตอร์สว่า ข้อตกลงนี้ไม่ได้ละเมิดมติของสหประชาชาติ โดยย้ำว่า อาวุธพวกนั้นจะถูกนำไปใช้ที่ใดไม่ใช่เรื่องของผู้ขาย อิหร่านไม่ได้เลือกข้างในวิกฤติยูเครน ซึ่งแตกต่างจากชาติตะวันตก  

คุณอาจสนใจ

Related News