ต่างประเทศ

นาโต้เบรกยูเครนขอเป็นสมาชิกเร่งด่วน แม้โดนรัสเซียผนวกไปอีก 4 แคว้น

โดย nattachat_c

3 ต.ค. 2565

585 views

เยน สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ได้ตอบคำถามต่อผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่พันธมิตรทหารแห่งนี้ จะดำเนินการอย่างรวดเร็วต่อคำร้องของยูเครน ที่ขอเข้าเป็นสมาชิกเร่งด่วนของนาโต้


โดยระบุว่า ทุกประเทศที่สนใจเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ จำเป็นต้องผ่านกระบวนการมาตรฐาน โดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ


สโตลเทนเบิร์ก กล่าวด้วยว่า ขณะนี้นาโต้พุ่งเป้าไปที่การมอบแรงสนับสนุนแก่ยูเครนอย่างทันทีทันใด เพื่อช่วยยูเครนปกป้องตนเอง ต่อการรุกรานอันโหดร้ายป่าเถื่อนของรัสเซียเท่านั้น ซึ่งนี่คือโฟกัสหลัก และความพยายามหลักของพันธมิตรนาโต้


ท่าทีของ สโตลเทนเบิร์ก มีขึ้นหลังจากที่ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน โพสต์ข้อความลงบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ย.) เป็นภาพที่เขากำลังลงนามในใบสมัครขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) แบบเร่งด่วน (ฟาสต์แทร็ก) หลังจากที่รัสเซียได้ผนวก 4 แคว้นด้านตะวันออกของยูเครนไปแล้ว


ความคิดเห็นดังกล่าวหัวเรือใหญ่นาโต้ สอดคล้องกับท่าทีของสหรัฐฯ โดย เจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทำเนียบขาว บอกกับพวกผู้สื่อข่าวว่า อเมริกามีพันธสัญญาต่อนโยบายที่เปิดกว้าง เมื่อเป็นเรื่องของนาโต้ แต่ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาพิจารณาการสมัครเป็นสมาชิกของยูเครน และเชื่อว่าปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่ต้องมุ่งเน้นให้การสนับสนุนทางภาคสนามแก่เคียฟมากกว่า

คุณอาจสนใจ

Related News