ต่างประเทศ

ท่อส่งก๊าซรัสเซียใต้ทะเลบอลติกรั่ว 3 จุด ยุโรปเร่งสืบหวั่นโดนก่อวินาศกรรม

โดย nattachat_c

28 ก.ย. 2565

285 views

เจ้าหน้าที่ของยุโรปกำลังสืบสวนเหตุการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซธรรมชาติ นอร์ด สตรีม 1 และ 2  ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซใต้ทะเลบอลติกจากรัสเซีย จนทำให้หลายประเทศ ตั้งแต่โปแลนด์จนถึงรัสเซียออกมาแสดงความกังวลว่า อาจมีการก่อวินาศกรรมต่อท่อส่งน้ำมัน ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางความขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกกับรัสเซียอยู่ตอนนี้


จากภาพ จะเห็นฟองอากาศ ซึ่งเป็นก๊าซมีเทน ลอยพุ่งขึ้นมาจากใต้ทะเลเป็นบริเวณกว้าง จนถึงตอนนี้ยังไม่หลักฐานใดๆ ว่า การรั่วไหลครั้งนี้ไม่ใช่อุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม นักแผ่นดินไหววิทยาในเดนมาร์กและสวีเดน ตรวจพบการระเบิดรุนแรงในพื้นที่ที่เกิดก๊าซรั่ว เมื่อวันจันทร์


ทางด้าน ศูนย์วิจัยธรณีวิทยาของเยอรมนี ระบุว่า พบการระเบิด 2 ครั้ง ใกล้เกาะบอร์นโฮล์ม ของเดนมาร์กเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้  รัสเซียตัดการส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่ยุโรป หลังชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตร เพื่อลงโทษที่ยกทัพบุกโจมตียูเครน ได้ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการก่อวินาศกรรม และเหตุการณ์นี้ได้บ่อนทำลายความมั่นคงทางพลังงานในยุโรปไปแล้ว ด้านยูเครนกล่าวหารัสเซียว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการรั่วไหลครั้งนี้ เพื่อทำลายเสถียรภาพของยุโรป


ทางด้าน หัวหน้าสำนักงานพลังงานเดนมาร์ก บอกว่า การรั่วไหลที่เกิดขึ้นมีขนาดใหญ่มาก และอาจต้องใช้เวลานานนับสัปดาห์ กว่าที่ก๊าซจะถูกดูดออกจากท่อนอร์ด สตรีม 2 จนหมด แต่ตอนนี้พื้นผิวน้ำทะเลเต็มไปด้วยก๊าซมีเทน อาจทำให้เรือที่แล่นผ่านสูญเสียการลอยตัว และความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดการระเบิด


คุณอาจสนใจ

Related News