ต่างประเทศ

'จอร์จา เมโลนี' ผู้นำพรรคฝ่ายขวา ประกาศชัยชนะ ลุ้นนั่งนายกฯหญิงอิตาลี

โดย nattachat_c

27 ก.ย. 2565

81 views

เอ็กซิตโพลในอิตาลี หลายสำนักระบุว่าพรรคฟราเตลลีดีตาเลีย (เอฟดีไอ) ฝ่ายขวาจัดของ จอร์จา เมโลนี มีคะแนนนำราว 26% หลังอิตาลีได้จัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ขณะที่ พันธมิตรฝ่ายขวาของพรรคเอฟดีไอ ร่วมกับพรรคเดอะลีกของ มัตเตโอ ซัลวินี และพรรคฟอร์ซาอิตาเลียของอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ครองเสียงข้างมาก ทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาซึ่งได้คะแนนราว  44%


ทั้งนี้ หากผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเป็นไปตามเอ็กซิตโพล อิตาลีจะมีรัฐบาลผสมพรรคฝ่ายขวาชุดแรกของประเทศ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และอาจมีนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก ซึ่งเมโลนีได้ประกาศคว้าชัยชนะแล้ว


ส่วนพันธมิตรพรรคฝ่ายกลาง-ซ้าย มีคะแนนตามมาที่ร้อยละ 25.5-29.5 ส่วนพรรคไฟว์สตาร์มูฟเมนต์ของอดีตนายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ตามมาเป็นอันดับ 3


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้สหภาพยุโรป (อียู) ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพรรคเอฟดีไอและพันธมิตร มีนโยบายต่อต้านการรวมกลุ่มของชาติยุโรป อีกทั้งก่อนหน้านี้ สวีเดน หนึ่งในสมาชิกอียู เพิ่งแถลงอย่างเป็นทางการว่าพันธมิตรพรรคฝ่ายขวาสวีเดน ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

คุณอาจสนใจ