ต่างประเทศ

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘โนรู’ ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ ลมแรง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร่งอพยพคนมหาศาล

โดย nattachat_c

26 ก.ย. 2565

1K views

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘โนรู’ ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ทางตอนเหนือของประเทศแล้ว เจ้าหน้าที่สั่งอพยพประชาชนจำนวนมหาศาล


หน่วยงานของฟิลิปปินส์ได้เริ่มอพยพผู้คนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งทะเล บริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศแล้วเมื่อวานนี้  และอีกหลายร้อยคนไม่สามารถเดินทางทางทะเลได้ หลังเกาะลูซอนซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์ ที่เป็นที่ตั้งของกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศ  เตรียมตัวรับมือกับพายุไต้ฝุ่นโนรู ที่มีขนาดความรุนแรงระดับ 3 ที่จะมีกำลังแรงขึ้น และถูกยกระดับขึ้นเป็น 'ซูเปอร์ไต้ฝุ่น' แล้ว


ไต้ฝุ่นโนรูได้มีกำลังลมสูงสุดอยู่ที่ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถมีความเร็วลมได้ถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยหน่วยงานภัยพิบัติฟิลิปปินส์ ระบุว่า ไต้ฝุ่นโนรูได้ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ที่เมืองเกซอน ซิตี้ จะเห็นว่ากระแสลมได้พัดอย่างรุนแรงมาก ขณะที่พายุกำลังเคลื่อนขึ้นฝั่ง โดย รายงานระบุว่า มีลมกระโชกแรงในบางจังหวัดถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ที่เมืองโปลลิโอ จะเห็นว่า คลื่นจากทะเลกำลังซัดกระหน่ำถนนริมฝั่งทะเลสายหนึ่งอย่างรุนแรง และระดับน้ำเริ่มสูงเข้าท่วมถนนแล้ว


รายงานระบุว่า ชาวประมงที่อาศัยในเมืองชายฝั่งถูกสั่งห้ามออกเดินเรือ หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์รายงานว่า มีผู้โดยสารกว่า 1,200 คน และเรืออีก 28 ลำ ติดค้างอยู่ที่ท่าเรือ ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา และหน่วยงานของฟิลิปปินส์เผยว่า ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศ จากกรุงมะนิลา รวมกว่า 30 เที่ยวบินแล้ว


ทั้งนี้ แนวโน้มทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุไต้ฝุ่นนารู หลังจากขึ้นฝั่งทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ ก็มุ่งหน้ามาทางทิศตะวันตก สู่เวียดนาม  ลาว และภาคอีสานของไทย โดย สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาของลาว ได้แจ้งเตือนประชาชนทั่วประเทศ เฝ้าระวังความเสี่ยงดินถล่ม น้ำท่วม ลมกระโชกแรง และฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุโนรู


จากนั้นจะเคลื่อนตัวสู่เวียดนาม ในวันจันทร์นี้ 26 ก.ย. และเข้าสู่ สปป.ลาว ช่วงวันอังคารถึงวันพุธ  27-28 กันยายน  ซึ่งอาจทำให้มีฝนตกระดับปานกลางถึงหนักทั่วประเทศ โดยเฉพาะจะเกิดฝนตกหนัก และลมกระโชกแรกทางตอนเหนือของลาว

คุณอาจสนใจ

Related News