ต่างประเทศ

'รัสเซีย' จับผู้ประท้วงทั่วประเทศกว่าพันคน ชุมนุมต้าน 'ระดมพล' ไปยูเครน

โดย nattachat_c

22 ก.ย. 2565

123 views

วานนี้ (21 ก.ย. 65) เวลา 19.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ชาวรัสเซียออกมารวมตัวกันชุมนุมตามการนัดหมาย เพื่อประท้วงต่อต้านการระดมพลทหารกองหนุน 300,000 นาย ตามการประกาศของ ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน


สถานการณ์ในหลายเมืองเต็มไปด้วยความวุ่นวาย เมื่อตำรวจได้ใช้กำลังเข้าจับกุมผู้ประท้วงด้วยความรุนแรง โดยเฉพาะที่กรุงมอสโก เมืองหลวงของประเทศ


โดยขณะนี้  มีผู้ประท้วงถูกจับกุมแล้วมากกว่า 1,026 คน ใน 38 เมืองทั่วประเทศ ในจำนวนนี้จาก กรุงมอสโกอย่างน้อย 394 คน และ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 376 คน


การประท้วงครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระดมพลบางส่วนในรัสเซียสำหรับ 'ปฏิบัติการทางการทหารพิเศษ' ในยูเครน และว่าชาติตะวันตกมีเป้าหมาย ที่จะทำลายรัสเซีย และทำให้ประชาชนยูเครนกลายเป็นวัตถุเพื่อทำสงคราม และว่าเป้าหมายของรัสเซียคือปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาสก์ เท่านั้น


ประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า จำเป็นต้องตัดสินใจอย่างเร่งด่วน เพื่อปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดน ประชาชนในดินแดนยูเครน ที่ได้รับการปลดปล่อยจากรัสเซีย จึงขอให้กระทรวงกลาโหมเห็นชอบการระดมพลบางส่วน และลงนามกฤษฎีกาดังกล่าวแล้ว ซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้  โดยพลเรือนทุกคนที่จะต้องระดมพลจ ะมีสถานะกองกำลังติดอาวุธเต็มรูปแบบ


ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า ตะวันตกแสดงความไม่ต้องการสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซีย และกำลังขู่รัสเซียด้วยนิวเคลียร์ แต่ว่ารัสเซียมีอาวุธมากมายที่จะตอบโต้ นอกจากนี้ ปูตินยังเพิ่มงบประมาณเพื่อเพิ่มการผลิตอาวุธของรัสเซียอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News