ต่างประเทศ

ยุโรปอ่วม ค่าไฟในเยอรมนี-ฝรั่งเศส แพงขึ้น 10 เท่า หลังรัสเซียลดการจ่ายอุปทานก๊าซธรรมชาติ

โดย nattachat_c

29 ส.ค. 2565

110 views

ค่าไฟฟ้ายุโรปพุ่งทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ราคาไฟฟ้าของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 1 ปี ในเยอรมนี แตะระดับ 995 ยูโร (ราว 35,700 บาท) ต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง ในการซื้อขาย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ขณะที่ในฝรั่งเศส พุ่งผ่านระดับ 1,100 ยูโร (ราว 39,500 บาท) หรือเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากกว่า 10 เท่าในทั้ง 2 ประเทศ


ขณะที่ ราคาก๊าซในยุโรป  ก็แตะระดับ 341 ยูโรต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดตลอดกาล ซึ่งเคยพุ่งทะยานไปถึง 345 ยูโร เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ราคาพลังงานดีดตัวขึ้นในยุโรป หลังรัสเซียลดการจ่ายอุปทานก๊าซธรรมชาติ ที่ป้อนแก่ทวีปแห่งนี้ ขณะเดียวกัน มีความกังวลว่ามอสโกอาจตัดอุปทานหนักหน่วงกว่านี้ ในช่วงฤดูหนาว ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างมอสโกและตะวันตก เกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน


ทางด้าน จิโอวานนิ การาวัตติ นักวิจัยผู้ช่วย จากสถาบันวิจัยบรูเกล ในบรัสเซลส์ บอกกับเอเอฟพี "ราคาจะยังคงสูงต่อไป และมีความเป็นไปได้ที่มันจะสูงกว่านี้อีก"


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เยอรมนี แถลงจำกัดเพดานอุณหภูมิตามหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐที่ 19 องศาเซลเซียสในช่วงฤดูหนาวนี้ และจะไม่มีการจ่ายน้ำร้อน นอกจากนี้ ยังมีการห้ามเปิดเครื่องทำความร้อนสระว่ายน้ำส่วนตัวเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป


ขณะที่ฟินแลนด์ ก็สนับสนุนให้พลเรือนปรับลดอุณหภูมิลง อาบน้ำน้อยลง และใช้เวลาในห้องซาวน่า ซึ่งเป็นธรรมเนียมของคนในประเทศให้สั้นลง

คุณอาจสนใจ

Related News