ต่างประเทศ

ผบ.ตร.ญี่ปุ่น 'ลาออก' เหตุลอบสังหารอดีตนายกฯ 'อาเบะ' ที่เมืองนารา

โดย nattachat_c

26 ส.ค. 2565

18 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า อิตารุ นากามูระ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น แถลงข่าวระบุว่า เจ้าตัวขอลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ต่อเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ  


นากามูระ กล่าวว่า ตระหนักดีว่าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย ซึ่งจำเป็นต้องเริ่มต้นกันใหม่ เพื่อที่จะเริ่มต้นใหม่ ด้วยแผนการรักษาความปลอดภัยใหม่ จะต้องสร้างองค์กรใหม่


ทั้งนี้ นากามูระ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของญี่ปุ่น ที่ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากเหตุลอบยิงสังหารอาเบะ ในระหว่างที่เขารณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ที่เมืองนารา เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา นับเป็นเหตุการณ์ช็อกโลก ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงให้ความเห็นว่า ระบบรักษาความปลอดภัยนั้น มีข้อบกพร่องอย่างร้ายแรง


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเหตุยิงที่เกิดขึ้นพบว่า การคุ้มกันและระบบความปลอดภัยของเมืองนารานั้น ไม่เพียงพอและมีความหละหลวม โดยเจ้าหน้าที่อารักขาน่าจะสามารถปกป้องอาเบะจากการถูกยิงในระยะประชิดครั้งที่ 2 ในระยะเวลา 2.5 วินาที หลังจากที่ผู้ก่อเหตุยิงพลาดในรอบแรกได้


ก่อนหน้านี้ ทางด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นยอมรับว่า การที่อาเบะต้องถึงแก่อสัญกรรมไปนั้น เป็นผลมาจากความล้มเหลวของตำรวจ ในการรับผิดชอบต่อหน้าที่ ส่งผลให้ทางหน่วยงานได้มีการจัดตั้งทีมตรวจสอบ เพื่อทบทวนมาตรการด้านความปลอดภัย และพัฒนากระบวนการคุ้มกัน

คุณอาจสนใจ