ต่างประเทศ

สุดสลด น้ำท่วมปากีสถาน เสียชีวิตกว่า 900 ศพ รัฐบาลร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ

โดย nattachat_c

26 ส.ค. 2565

345 views

รัฐบาลปากีสถานร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังเผชิญภัยพิบัติน้ำท่วมฉับพลัน จากฝนที่ตกหนักในช่วงฤดูมรสุม ซึ่งได้คร่าชีวิตประชากรไปแล้วอย่างน้อย 903 คน


เชอร์รี เรห์มาน รัฐมนตรีด้านความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของปากีสถาน กล่าวว่า ชาวปากีสถานหลายพันคน กำลังไร้ที่อยู่อาศัย ขาดแคลนอาหาร และถูกตัดขาดจากการสื่อสารกับโลกภายนอก ซึ่งถือเป็น 'หายนะด้านมนุษยธรรม' ครั้งใหญ่ และมีเด็กเล็กๆ เสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 326 ค


สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วม จากอิทธิพลของลมมรสุม ทำให้มีชาวปากีสถานได้รับความเดือดร้อนประมาณ 2.3 ล้านคน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ตามข้อมูลจากสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ)


มีบ้านเรือนในปากีสถานถูกทำลายไปอย่างน้อย 95,350 หลัง โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในแง่ของโครงสร้างพื้นฐานและประชากรคือ แคว้นสินธ์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ และแคว้นบาลูจิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ


สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติปากีสถาน เผยวา ว่า ปากีสถานจำเป็นต้องขอการสนับสนุนจากนานาชาติในแง่ของภารกิจบรรเทาทุกข์ การเยียวยาผู้ประสบภัย รวมไปถึงการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหาย โดยหลังจากนี้คาดว่า จะยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่อง และสถานการณ์น้ำท่วมอาจขยายวงกว้างกว่าเดิม




คุณอาจสนใจ

Related News