ต่างประเทศ

จีนผจญภัยแล้งหนัก! คลื่นความร้อนถล่มหลายพื้นที่ เขื่อน-แม่น้ำแห้ง ยกระดับเตือนภัยแล้งเป็นสีส้ม

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2565

185 views

หลายพื้นที่ทางภาคตะวันตกของจีน ประสบกับปัญหาแล้งอย่างหนัก หลังจากที่ถูกคลื่นความร้อนเคลื่อนตัวเข้าถล่มมานานหลายสัปดาห์ ทำให้แม่น้ำ และระดับในเขื่อน ลดระดับลงอย่างฮวบฮาบ


รายงานระบุว่า ทางการท้องถิ่นหลายมณฑล ต้องประกาศขยายการควบคุมการใช้ไฟฟ้าออกไป เพื่อแก้ปัญหาการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำที่ลดลง ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าของภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการเผชิญภัยแล้ง และความคลื่นร้อนที่ยืดเยื้อ


ขณะที่ ในพื้นที่การเกษตรสำคัญของจีน ได้มีการเตือนถึงผลกระทบที่จะมีต่อพืชผลการเกษตรจากภาวะภัยแล้ง โดยมณฑลเหอหนานระบุว่า ขณะนี้ มีที่ดินทำกินที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งกว่า 1 ล้านเฮกตาร์ ทำให้เกษตรในหลายพื้นที่ ต้องรีบเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนเวลาที่เหมาะสม เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้น


ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาหลายแห่งของทางการจีน ได้ประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อน 'สีแดง' ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยสูงสุด ติดต่อกันเป็นวันที่ 11 แล้วในวันจันทร์ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายสุดโต่งยังคงดำเนินต่อไป ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า และสร้างความเสียหายให้กับพืชผล นอกจากนี้ยังยกระดับเตือนภัยแล้ง เป็น 'สีส้ม' ซึ่งเป็นการเตือนภัยสูงสุดอันดับ 2 ด้วย


ที่เมืองฉงชิ่ง ซึ่งมีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส ในสัปดาห์ก่อน ทางการประกาศลดระยะเวลาทำการของห้างสรรพสินค้ามากกว่า 500 แห่ง ตั้งแต่วันจันทร์ เพื่อบรรเทาความต้องการใช้พลังงาน


ส่วน มณฑลเสฉวน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำสำคัญ ได้มีการประกาศขยายการควบคุมการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรม ไปจนถึงวันที่ 25 สิงหาคม

คุณอาจสนใจ

Related News