ต่างประเทศ

สมาชิกสภาสหรัฐฯ ชุด 2 เยือนไต้หวัน จ่อพบ ไช่ อิง เหวิน

โดย nattachat_c

15 ส.ค. 2565

66 views

คณะผู้แทนจากสภาคองเกรสสหรัฐฯ ชุดที่ 2 เดินทางถึงไต้หวันแล้ว เมื่อวานนี้ เริ่มภารกิจเยือนเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งพวกเขาจะเข้าพบกับ ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้า และความมั่นคงระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย โดย สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงไทเป ระบุว่า คณะผู้แทนชุดนี้นำโดย ส.ว.เอ็ด มาร์คีย์ มาพร้อมกับสมาชิกสภาอีก 4 คน โดยเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจเยือนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก


ทางด้านสำนักงานประธานาธิบดีไต้หวันเผยว่า คณะผู้แทนจะเข้าพบ ไช่ อิง เหวิน ในช่วงเช้าวันจันทร์นี้ พร้อมระบุด้วยว่า การมาเยือนของ มาร์คีย์ และผู้แทนคนอื่นๆ เป็นการแสดงให้เห็นอีกครั้งว่า สภาคองเกรสสหรัฐฯ สนับสนุนไต้หวัน โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ ที่จีนเพิ่มความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันและภูมิภาค ด้วยการซ้อมรบ


นอกจากนั้น คณะผู้แทนจะเข้าพบกับผู้นำระดับอาวุโสของไต้หวัน เพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสอง รวมไปถึงด้านความมั่นคงในภูมิภาค การค้าและการลงทุน ห่วงโซ่อุปทานโลก ภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และ ปัญหาสำคัญอื่นๆ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกัน


ทั้งนี้ คณะของ มาร์คีย์ เป็นผู้แทนจากสภาคองเกรสสหรัฐฯ ชุดที่ 2 ที่เดินทางเยือนไต้หวัน หลังจากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แนนซี เปโลซี ประธานรัฐสภากลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่มาเยือนเกาะแห่งนี้ในรอบ 25 ปี สร้างความไม่พอใจอย่างหนักแก่ประเทศจีน ซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา และการเยือนของสหรัฐฯ เป็นการสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน

คุณอาจสนใจ

Related News