ต่างประเทศ

เยอรมนี พบแล้ว! เด็กป่วย 'ฝีดาษลิง' รายแรกในประเทศ

โดย nattachat_c

11 ส.ค. 2565

280 views

สถาบันโรแบร์ตค็อก ซึ่งเป็นสถาบันด้านโรคติดเชื้อของเยอรมนี เผยการตรวจพบเด็กป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศ เป็นเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านที่พบผู้ใหญ่ติดเชื้อไวรัสก่อโรคฝีดาษลิง จำนวน 2 ราย โดยก่อนหน้านี้เยอรมนีตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 15 ปี และ 17 ปี เป็นครั้งแรกเมื่ออาทิตย์ผ่านมา


กลุ่มผู้ป่วยข้างต้นเชื่อมโยงกับการระบาดช่วงก่อนหน้าในเดือนพฤษภาคม ซึ่งส่งผลกระทบในหลายประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะยุโรป  ซึ่งเยอรมนีเองพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรวม 2,982 รายแล้ว นับตั้งแต่เยอรมนีตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกเป็นเวลาสองเดือนครึ่ง


 ทั้งนี้ การแพร่เชื้อไวรัสมักเกิดขึ้นในบริบทของกิจกรรมทางเพศเป็นหลัก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายคนอื่น ทว่าจนถึงตอนนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่ได้มีอาการรุนแรงแต่อย่างใด


สถาบันฯ ระบุว่าโรคฝีดาษลิงมีความเสี่ยงต่อสุขภาพประชากรทั่วไปในเยอรมนีไม่มากนัก แต่ยังคงมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและกำลังปรับการประเมินโรคให้เข้ากับชุดข้อมูลล่าสุด


ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ เผยว่าปริมาณวัคซีนที่มีตอนนี้ยังคงไม่เพียงพอ โดยเยอรมนีมีวัคซีนจินนีออส  สำรองเพียงราว 40,000 โดส ทำให้รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจสั่งซื้อวัคซีนสำหรับจัดส่งช่วงไตรมาส 3 เพิ่มเติมอีก 200,000 โดส

คุณอาจสนใจ

Related News