ต่างประเทศ

รัสเซียย้ำ! ไม่มีทาง 'ปูติน' เจอ 'เซเลนสกี' สองฝ่ายโยนกันไปมาหลังโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ถูกถล่ม

โดย nattachat_c

9 ส.ค. 2565

182 views

สถานการณ์การสู้รบในยูเครนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องหลังจากที่รัสเซียยกพลบุกยูเครนมาตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยล่าสุด ทางด้านรัฐบาลรัสเซียได้ออกมาย้ำว่า ไม่มีพื้นฐานใดๆที่ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จะกางโต๊ะหารือกับประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนแน่นอน


นาย ดมิทรี เปสกอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวผ่านกรประชุมออนไลน์ ย้ำว่า ขณะนี้ไม่มีพื้นฐานใดๆที่ ประธานาธิบดี ปูติน จะพบปะกับ เซเลนสกี ได้ ซึ่งท่าทีครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ ทางด้านผู้นำตุรกี ประธานธิบดี ตายยิบ เออร์โดแกน พยายามที่จะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยให้ทั้งสองเข้าหารือกันเพื่อยุติวิกฤต


 โดยก่อนหน้านี้ แม้ว่าทั้งสองประเทศจะหารือกันหลายครั้งผ่านเจ้าหน้าที่ระดับต่างๆ แต่ทว่าการเจรจาได้ยุติมานานหลายเดือนแล้ว และไม่มีความคืบหน้าใดๆด้วย


ขณะเดียวกัน   ทางด้าน เลขาธิการยูเอ็นและผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ได้ออกโรงเตือน ว่า การโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เท่ากับเป็นการฆ่าตัวตาย และตอกย้ำความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่จะเกิดหายนะนิวเคลียร์ พร้อมเรียกร้องเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบนานาชาติเข้าไปในโรงไฟฟ้าซาโปริซเซีย ในทางตะวันออกของยูเครน ที่ถูกโจมตีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่รัสเซียกับยูเครนกล่าวหากันไปมาว่า เป็นฝีมือของอีกฝ่าย


ทั้งนี้ ยูเครนกล่าวหาว่า รัสเซียยิงจรวดโจมตีโรงไฟฟ้าซาโปริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ใหญ่อันดับ 1 ของยุโรปเมื่อวันเสาร์ ทำให้เซ็นเซอร์ตรวจจับการแผ่รังสี 3 ตัวเสียหาย และพนักงานคนหนึ่งบาดเจ็บ และถือเป็นการโจมตีโรงงานแห่งนี้วันที่ 2 ติดกัน


ขณะที่ ทางด้านเจ้าหน้าที่ในเมืองอิเนอร์โฮดาร์ที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าดังกล่าวและอยู่ในการควบคุมของรัสเซีย ก็ตอบโต้ว่า กองทัพยูเครนเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตี    เหตุการณ์ที่ซาโปริซเซียทำให้ทั่วโลกกังวลอย่างหนัก มาเรียโน กรอสซี ผู้อำนวยการไอเออีเอ เตือนว่า การโจมตีครั้งล่าสุดตอกย้ำความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่จะเกิดหายนะนิวเคลียร์ได้





คุณอาจสนใจ

Related News