ต่างประเทศ

จีนขยายเวลาซ้อมรบ รอบเกาะไต้หวัน ฝึกต่อต้านเรือดำน้ำ

โดย nattachat_c

9 ส.ค. 2565

65 views

จีนประกาศขยายเวลาซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันออกไปอีก จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  โดยจะมีการซ้อมต่อต้านเรือดำน้ำด้วย ซึ่งคาดว่าเตรียมไว้รับมือสหรัฐฯ


กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนประกาศในวันจันทร์ที่ 8 ส.ค. 2565 ว่า จะขยายเวลาฝึกซ้อมทางทหารในน่านน้ำรอบเกาะไต้หวันออกไปอีก จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้ว่าการซ้อมรบดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งทั้งทางน้ำ  ทางทะเล และทางอากาศ ในภูมิภาค


การฝึกซ้อมที่ขยายออกไปจะรวมถึงการฝึกต่อต้านเรือดำน้ำ ซึ่งเชื่อว่ามีเป้าหมายเพื่อรับมือการสนับสนุนไต้หวันของสหรัฐฯ นอกจากนั้นยังมีการซ้อมยิงจรวดมิสไซล์, ส่งเครื่องบินและเรือรบข้ามเส้นกึ่งกลางในช่องแคบไต้หวัน เพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนาง แนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน ที่จีนมองว่าแสดงออกถึงการสนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน


นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันวานนี้ จันทร์ที่ 8 ส.ค. ว่า ยังคงย้ำว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และจีนกำลังดำเนินการซ้อมรบตามปกติ "ในน่านน้ำของตัวเอง" อย่างเปิดเผย โปร่งใส และเป็นมืออาชีพ และว่า จีนจะปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศอย่างมั่นคง จะป้องปรามสหรัฐฯ จากการควบคุมจีนด้วยเรื่องไต้หวัน และจะทลายภาพลวงตาของทางการไต้หวัน ที่จะพึ่งพาสหรัฐฯ เพื่อเป็นเอกราช


ทั้งนี้ จีนดำเนินการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News