ต่างประเทศ

จีนเสร็จสิ้นซ้อมรบตอบโต้ไต้หวัน นาน 4 วัน หลัง แนนซี เปโลซี เยือนไต้หวัน

โดย nattachat_c

8 ส.ค. 2565

77 views

วานนี้ กองทัพจีนดำเนินการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน วันที่ 4 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการฝึกซ้อมทางทหาร ที่แดนมังกรจัดขึ้น เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของประธานรัฐสภาฯสหรัฐฯ


กองบัญชาการภาคตะวันออกแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ เว่ยป๋อ ในวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค. 2565 ว่า ได้ดำเนินการซ้อมรบกระสุนจริงในน่านน้ำและน่านฟ้า รอบเกาะไต้หวันตามแผน โดยมุ่งเน้นที่การโจมตีภาคพื้น และการโจมตีทางอากาศระยะไกล


ทั้งนี้ การฝึกซ้อมทางทหารดังกล่าว จัดขึ้นในพื้นที่ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน รวมถึงบริเวณชายฝั่งของจีน เริ่มขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ส.ค. หลังจาก แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน เมื่อ 2 วันก่อนหน้านั้น โดยการซ้อมมีกำหนดสิ้นสุดในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาจีน อย่างไรก็ตาม กองบัญชาการภาคตะวันออกไม่ได้ระบุว่า การซ้อมรบสิ้นสุดลงแล้วหรือไม่


ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันออกแถลงการณ์ในวันเดียวกันว่า ได้ตรวจพบเครื่องบินจีน เรือรบ และโดรนหลายลำ ปฏิบัติการบริเวณช่องแคบไต้หวันในช่วงเช้า พร้อมประณามว่า นี่เป็นการฝึกซ้อมโจมตีเกาะและเรือรบของไต้หวัน มีโดรนหลายลำรุกล้ำเข้าสู่เกาะรอบนอกที่ไต้หวันควบคุมด้วย ซึ่งพวกเขากำลังติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด


ขณะเดียวกัน รอยเตอร์ส รายงานการสัมภาษณ์ชาวจีนที่กรุงปักกิ่ง หลังจากที่จีนได้เปิดการซ้อมรบใหญ่ใกล้กับเกาะใต้หวันตลอด 4 วันที่ผ่านมา เชื่อว่า กองทัพจีนได้บรรลุเป้าหมายในการตอบโต้การเยือนไต้หวันของ แนนซี เปโลซี ประธานสภาฯสหรัฐฯแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News