ต่างประเทศ

ประธานสภาฯสหรัฐฯ เดินทางถึงไทเป บินรบจีนฮึ่มทะยานข้ามช่องแคบไต้หวัน-ประกาศซ้อมรบ

โดย nattachat_c

3 ส.ค. 2565

348 views

แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ  เดินทางถึงไต้หวันแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา นับเป็นการเดินทางเยือนของนักการเมืองระดับสูงสุดของสหรัฐอเมริกา เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี


ท่าทีนี้ เสี่ยงที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนตกต่ำลงที่สุดเท่าที่เคยมีมา


เปโลซี เดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯถึงสนามบินในกรุงไทเป ไต้หวัน โดยมี โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันให้การต้อนรับ ซึ่งหลังจากเครื่องลงจอดได้ไม่นาน เปโลซีได้ทวิตข้อความว่า การเยือนไต้หวันของคณะของเธอนั้น เป็นไปตามคำมั่นสัญญาที่ไม่หวั่นไหวของสหรัฐฯ ที่จะสนับสนุนประชาธิปไตยอันเจิดจ้าของไต้หวัน


เธอระบุว่า การหารือกับผู้นำของไต้หวันเป็นการยืนยันการสนับสนุนของเราต่อหุ้นส่วนของสหรัฐฯ และส่งเสริมผลประโยชน์ที่ทั้งสองฝ่ายมีร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการผลักดันการเปิดเสรีภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกด้วย


และว่า ความเป็นหนึ่งเดียวของอเมริกากับชาวไต้หวัน 23 ล้านคนในวันนี้ สำคัญมากกว่าที่ผ่านมา ในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับทางเลือกระหว่าง อัตตาธิปไตย และ ประชาธิปไตย


ขณะที่ในแถลงการณ์ร่วมของเปโลซีกับคณะผู้แทนสภาคองเกรส ระบุว่า สหรัฐฯจะต่อต้านความพยายามแต่เพียงฝ่ายเดียวของจีนที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะของไต้หวัน


และว่า การเยือนไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของทริปเยือนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งรวมถึง สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยจะมุ่งเน้นไปที่ ความมั่นคงร่วมกัน ความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย


ขณะที่กำหนดการเดินทางเยือนไต้หวันนั้นไม่ได้มีการประกาศล่วงหน้า แต่ถูกคาดหมายกันว่า เปโลซี จะพบกับ ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ในวันนี้ 3 สิงหาคม


ทันใดนั้น ทางการจีนออกแถลงการณ์ประณามการเดินทางเยือนไต้หวันของเปโลซีทันที โดยกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า ท่าทีดังกล่าวเป็นการทำลายสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวันอย่างรุนแรง และยังกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทั้งยังเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนของจีนด้วย


ขณะที่สื่อท้องถิ่นของจีนระบุว่า กองทัพจีนจะจัดการซ้อมรบใกล้กับไต้หวันระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคม นี้


นอกจากนั้น ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า ก่อนที่เครื่องบินของเพโลซีจะลงจอด เครื่องบินและเรือรบของจีนได้บีบเข้าใกล้เส้นแบ่งกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวัน  


และเมื่อเครื่องบินของเพโลซีลงจอด สื่อในประเทศจีนก็รายงานว่า จีนส่งเครื่องบินรบ Su-35 บินข้ามช่องแคบไต้หวัน ขณะที่กองทัพประกาศว่า จะจัดการฝึกซ้อมทางทหารและกิจกรรมหลายอย่าง รวมถึงการฝึกซ้อมกระสุนจีนในหลายพื้นที่รอบไต้หวัน และยิงมิสไซล์ลงทะเลทางตะวันออก ระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคมนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News