ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์สะเทือน แผ่นดินไหวขนาด 7.1 ลึก 10 กิโลเมตร เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

โดย nattachat_c

28 ก.ค. 2565

301 views

วานนี้ เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 เมื่อเวลา 08.43 น. ตามเวลาท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ โดยจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองโดโลเรส จังหวัดอาบรา (Abra) ที่ความลึก 10 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางค่อนข้างตื้นและมีโอกาสสร้างความเสียหายได้มาก


ล่าสุด กระทรวงมหาดไทยฟิลิปปินส์ แจ้งว่า ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 64 คน อาคารบ้านเรือนเสียหายอย่างหนัก 173 หลัง มีรายงานอาฟเตอร์ช็อกกว่า 200 ครั้ง และเกิดดินถล่มอีก 58 จุดด้วย


ทั้งนี้ หลังเกิดแรงสั่นสะเทือนรุนแรง มีรายงานว่าประชาชนจำนวนมากพากันวิ่งออกมาจากบ้านและอาคาร พ่อค้าแม่ค้าและคนที่มาจับจ่ายในตลาดท้องถิ่นต่างวิ่งหาที่ปลอดภัย เมื่อเกิดแผ่นดินไหว นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนยังรับรู้ได้ทั่วทั้งเกาะเกาะลูซอน รวมไปถึงกรุงมะนิลา  ซึ่งอยู่ห่างออกไป 300 กิโลเมตร ทำให้บรรดาข้าราชการ รวมทั้งลูกจ้างตามบริษัท ที่เพิ่งเริ่มงานในช่วงเช้า ต้องวิ่งลงจากอาคาร ออกมาอยู่ในที่โล่งแจ้ง นอกจากนี้ รถไฟใต้ดินต้องหยุดให้บริการด้วย


แผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังทำให้อาคารบ้านเรือนในจังหวัดอาบราได้รับความเสียหายจำนวนมาก มีรายงานโรงพยาบาลแห่งหนึ่งต้องอพยพผู้ป่วย หลังอาคารบางส่วนถล่มลงมา แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่มีอาคารเก่าแก่ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมหลายแห่ง


ที่เมืองวีกัน ในจังหวัดอิโลกอสซูร์  พบโบสถ์และอาคารบ้านเรือนหลายแห่งได้รับความเสียหาย โดยเมืองนี้เป็นเมืองเก่าแก่สมัยศตวรรษที่ 16 และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นเมืองมรดกโลกของยูเนสโก นอกจากนี้ มีภาพของหอระฆังเมืองบันไต ที่เกือบจะถล่มลงมาระหว่างเกิดแผ่นดินไหว รวมทั้งยังมีรถยนต์จำนวนมาก ถูกบ้านเรือนถล่มทับ หลังจากเกิดแรงสั่นสะเทือนรุนแรง




คุณอาจสนใจ

Related News