ต่างประเทศ

แคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉิน จากไฟป่า 'โอ๊ก ไฟร์' หวั่นลามป่าต้นสนซีคัวญ่า อายุมากที่สุดในโลก

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2565

122 views

ทางการแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉินในมาริโปซ่า เคาน์ตี้ (Mariposa County) หลังจากไฟป่า "โอ๊ก ไฟร์" ลุกลามเข้าใกล้กับอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี


ซึ่งจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถควบคุมได้ เกวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุในแถลงการณ์สาเหตุที่ทำให้ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่ของสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด เป็นอิทธิพลมาจากปรากฏการณ์คลื่นความร้อน


โดยรายงานระบุว่า เมื่อวานนี้ มาริโปซ่า เคาน์ตี้ (Mariposa County) มีอุณหภูมิสูงถึง 35.5 องศาเซลเซียส และ จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ไฟป่า "โอ๊ก ไฟร์" ทำให้ประชาชนกว่า 6,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย และสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนของประชาชนแล้วอย่างน้อย 10 หลัง


ด้านหน่วยการด้านป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยของรัฐแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire) ระบุว่า จนถึงตอนนี้ มีผืนป่าถูกเผาวอดไปแล้วกว่า 30,000 ไร่ นับเป็นไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐฯ ตอนนี้-


ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี เป็นอุทยานแห่งชาติขนาดใหญ่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีเนื้อที่มากกว่า 1 ล้าน 9 แสนไร่ และยังเป็นที่ตั้งของป่าต้นสนซีคัวญ่าที่มีขนาดใหญ่ และ อายุมากที่สุดในโลกด้วย

คุณอาจสนใจ