ต่างประเทศ

รัสเซียโจมตีท่าเรือ เมืองโอเดซา หลังลงนามข้อตกลงเปิดทางส่งออกธัญพืช เพียงวันเดียว

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2565

316 views

วันที่ 23 ก.ค. 65 กองกำลังของรัสซีย เปิดฉากยิงขีปนาวุธหลายลูกใส่ท่าเรือ ในเมืองโอเดซา ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของยูเครน โดยรายงานระบุว่า มีขีปนาวุธอย่างน้อย 2 ลูกตกใส่สถานีสูบน้ำของท่าเรือ แต่โชคดีที่อีก 2 ลูก ถูกระบบต่อต้านขีปนาวุธสามารถยิงสกัดเอาไว้ได้


ซึ่งในเวลาต่อมา โฆษกของกองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า ขีปนาวุธทั้งหมดน่าจะถูกยิงมาจากเรือรบในทะเลดำใกล้กับคาบสมุทรไครเมีย


อย่างไรก็ดี สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ขีปนาวุธของรัสเซียไม่ได้สร้างความเสียหายมากนัก และขณะนี้ กำลังเตรียมการเพื่อเดินหน้าการส่งออกธัญพืชจากท่าเรือริมชายฝั่งทะเลดำต่อไป


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนออกมาประณามการโจมตีดังกล่าวว่า เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ไม่สามารถเชื่อใจรัสเซียได้ว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงที่ลงนามกันเอาไว้ และว่ายูเครนจะทำทุกวิถีทางเพื่อหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ มาป้องกันขีปนาวุธในอนาคต


การโจมตีของรัสเซียเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่รัสเซียกับยูเครน บรรลุข้อตกลงสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ ในการเปิดทางให้มีการส่งออกธัญพืช ปริมาณมากกว่า 20 ล้านตัน จากท่าเรือริมชายฝั่งทะเลดำ ของยูเครน เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์อาหารโลก ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว รัสเซียประกาศว่าจะไม่โจมตีเป้าหมายที่เป็นท่าเรือในขณะที่มีการส่งออกธัญพืช


ซึ่งการลงนามข้อตกลงนี้เกิดขึ้นที่นครอิสตันบูล ของตุรกี โดยมีประธานาธิบดีของตุรกี และ เลขาธิการขององค์การสหประชาชาติร่วมเป็นสักขีพยาน


อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ รัสเซียยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าว แต่รัฐบาลตุรกี ซึ่งเป็นตัวกลางในการเจรจาข้อตกลง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการโจมตีที่เกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News