ต่างประเทศ

ม็อบศรีลังกาลุกฮืออีก ไล่นายกฯ หลังประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ

โดย nattachat_c

14 ก.ค. 2565

155 views

ประชาชนชาวศรีลังกาลุกฮืออีกครั้ง  บุกทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี  รานิล วิกรมสิงเห ลาออก หลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ เพียงไม่กี่ชั่วโมงภายหลังจากที่ประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ลี้ภัยออกนอกประเทศไปยังมัลดีฟส์


กลุ่มผู้ประท้วงในศรีลังกาออกมาประท้วงรุนแรงในกรุงโคลัมโบ ได้บุกไปยังทำเนียบรัฐบาลด้วยความไม่พอใจ หลังจากนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห แห่งศรีลังกา ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อวานนี้  ซึ่งการประกาศมีขึ้น เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษาได้หลบหนีออกนอกประเทศ โดยเครื่องบินทหาร ไปยังประเทศมัลดีฟส์


ทางการได้ส่งกำลังทหารมาคุ้มกันทำเนียบรัฐบาลในกรุงโคลัมโบ สกัดกั้นกลุ่มผู้ประท้วงที่ลุกฮือบุกมาทำเนียบ และมีการฉีดแก๊สน้ำตาเข้าสลายฝูงชน จนเกิดความวุ่นวายอลหม่านกันครั้งใหญ่


ขณะที่ ทางด้านโฆษกรัฐบาลศรีลังกาเผยว่า  ราชปักษาได้ติดต่อมายังประธานรัฐสภา และให้คำมั่นว่า ใบลาออกของเขาจะถูกส่งมาถึงศรีลังกาภายในเมื่อวานนี้  แต่กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา และนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห จะต้องลาออกจากตำแหน่งภายในเวลา 13.00 น. ของเมื่อวานนี้


แต่เมื่อผ่านพ้นเลยกำหนดเส้นตายของกลุ่มผู้ประท้วงไปแล้ว ปรากฏว่า ทั้งราชปักษาและวิกรมสิงเห ยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News