ต่างประเทศ

ตร.คุมตัวมือปืนลอบสังหาร 'อาเบะ' ส่งอัยการ เผยล้มแผนลอบยิงที่โอกายามะ เพื่อนร่วมงานชี้เป็นคนเงียบ-สุภาพ

โดย nattachat_c

11 ก.ค. 2565

262 views

ตำรวจญี่ปุ่นควบคุมตัว เท็ตสึยะ ยามากามิ มือปืนลอบยิง อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะส่งสำนักงานอัยการจังหวัดนาราแล้ว แหล่งข่าวเผยมือปืนล้มแผนลอบยิง ‘อาเบะ’ ที่เมืองโอกายามะ  


โดย ตำรวจเมืองนาราได้ควบคุมตัวยามากามิไปยังสำนักงานอัยการ จังหวัดนารา เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังได้สอบปากคำยามากามิเป็นเวลา 2 วัน จากเหตุการณ์ก่อเหตุใช้ปืนประดิษฐ์ที่ทำขึ้นเอง ลอบสังหารอาเบะ


สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ยามากามิได้ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนในเมืองนาราว่า เขาได้ติดตามไปฟังอาเบะตระเวนปราศรัยหาเสียง ช่วยสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในหลายเมือง รวมทั้งที่เมืองโอกายามะ และเจ้าตัววางแผน จะลอบยิงอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะที่เมืองโอกายามะเพียงหนึ่งวัน ก่อนหน้าที่เขาจะลงมือก่อเหตุลอบยิง ที่เมืองนารา เมื่อวันที่ 8 ก.ค.


ยามากามิ สารภาพว่า เขาได้ยกเลิกแผนลอบยิงนายอาเบะ ที่เมืองโอกายามะ เนื่องจากพบความยากลำบาก ต้องมีการลงทะเบียน กรอกชื่อ และที่อยู่บริเวณทางเข้างาน ก่อนจะเข้าไปรับฟังคำปราศรัย


ยามากามิ ซึ่งเคยเป็นทหารเรือประจำกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น และขณะนี้ว่างงาน ได้สารภาพว่า เขาได้สั่งซื้ออุปกรณ์ในการทำปืนประดิษฐ์ทางออนไลน์ และได้ใช้เวลาหลายเดือนในการวางแผน


เขายอมรับว่า  ทำปืนประดิษฐ์ที่ทำเอง ใช้ท่อเหล็กสองท่อมัดติดกันด้วยเทป ในการลอบยิงนายอาเบะ และปืนนี้สามารถยิงกระสุนได้ 6 นัด นอกจากนั้น เขายังทำปืนประดิษฐ์ไว้หลายกระบอก ซึ่งตำรวจได้พบปืนประดิษฐ์เหล่านี้ ในห้องพักของยามากามิ บนชั้น 8 ของอพาร์ตเมนต์สูงแห่งหนึ่งในเมืองนารา


ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อดีตเพื่อนร่วมงานของเท็ตสึยะ ยามากามิ มือปืนที่ก่อเหตุสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แทบจะไม่เชื่อว่าคนธรรมดาอย่างยามากามิจะเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีอันสยดสยอง ที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วญี่ปุ่นและทั่วโลก


พนักงานอาวุโสของโรงงานที่มายากามิเคยทำงานอยู่ระบุว่า ยามากามิได้รับการว่าจ้างผ่านหน่วยงานเกี่ยวกับการจัดส่งสินค้า เมื่อเดือนตุลาคม 2563 และได้รับมอบหมายให้ทำงานในแผนกขนส่งสินค้า โดยบอกว่า ยามากามิไม่เคยพูดถึงชีวิตส่วนตัวของตัวเอง และดูเหมือนเขาจะเป็นคนสุภาพ และว่า ยามากามิมักจะกินอาหารกลางวันคนเดียวในรถ ถ้าจะคุยกับเขาก็มีหัวข้อที่จะพูดคุยกันน้อยมาก




คุณอาจสนใจ

Related News