ต่างประเทศ

ปักกิ่งบังคับใช้ 'บัตรผ่านวัคซีน' ครั้งแรก หลังพบโอมิครอน BA.5.2 – คนเซี่ยงไฮ้เชื่อมั่นรัฐบาลเอาอยู่

โดย nattachat_c

8 ก.ค. 2565

60 views

ทางการกรุงปักกิ่ง ประกาศนำมาตรการบัตรผ่านวัคซีน ให้ประชาชนแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อนเข้าอาคารเป็นครั้งแรก หลังพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5.2 หลายราย


ตามประกาศของสำนักงานสุขภาพกรุงปักกิ่ง นับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.เป็นต้นไป ประชาชนจำเป็นต้องแสดงหลักฐานว่าฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบกำหนดแล้ว ก่อนจะเข้าสู่อาคารสาธารณะต่างๆ ในเมืองหลวงแห่งนี้ รวมถึง โรงภาพยนตร์, ห้องสมุด, พิพิธภัณฑ์, โรงยิม, สนามกีฬา และศูนย์ฝึกต่างๆ  


ก่อนหน้านี้ ทางการกรุงปักกิ่งกำหนดให้ประชาชนต้องมีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นลบ ในช่วงไม่เกิน 72 ชั่วโมง เพื่อเข้าสู่อาคารต่างๆ อยู่แล้ว แต่มาตรการล่าสุดนี้ ถูกเพิ่มเติมเข้ามา     


ขณะเดียวกัน ที่มหานครเซี่ยงไฮ้ ก็ดำเนินการตรวจโควิดประชากรถึง 25 ล้านคน เป็นวันที่ 3 โดยประชาชนหลายคนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ เพราะว่าผ่านประสบการณ์มาแล้ว


ทั้งนี้ การระบาดระลอกใหม่ในมหานครเซี่ยงไฮ้นั้น เกิดขึ้นมาจากคลัสเตอร์บาร์คาราโอเกะ 2 แห่ง ที่ลักลอบเปิดอย่างผิดกฎหมาย โดยขณะนี้ บาร์ทั้งสองแห่งถูกสั่งปิด และถูกดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายแล้ว อีกทั้งยังมีการสอบสวนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News