ต่างประเทศ

นายกฯศรีลังกา รับประเทศล้มละลาย เร่งเจรจาไอเอ็มเอฟ ฟื้นประเทศ

โดย petchpawee_k

7 ก.ค. 2565

296 views

นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ยอมรับเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ประเทศศรีลังกาอยู่ในสถานะประเทศที่ “ล้มละลาย” แล้ว และต้องเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อขอความช่วยเหลือ


นายวิกรม สิงเห ระบุกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า ศรีลังกานั้นล้มละลายแล้วและกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้ไปจนถึงสิ้นปี 2566 ขณะที่ การเจรจาเพื่อขอรับเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของไอเอ็มเอฟนั้นขึ้นอยู่กับบทสรุปของแผนโครงสร้างหนี้กับผู้ให้กู้ในเดือนสิงหาคมนี้


ผู้นำศรีลังการะบุว่า การเจรจากับไอเอ็มเอฟนั้นมีความหวัง แต่ในสถานการณ์นี้แตกต่างออกจากอดีตที่ ศรีลังกาเจรจาในฐานะประเทศกำลังพัฒนา แต่ในเวลานี้ศรีลังกาอยู่ในฐานะประเทศล้มละลาย ซึ่งทำให้การเจรจายากมากขึ้น


ทั้งนี้ศรีลังกาประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจผลจากการขาดแคลนเงินสำรองสกุลเงินต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถนำเข้าสินค้าจำเป็นโดยเฉพาะน้ำมันเข้าสู่ประเทศ ส่งผลกระทบกับภาคขนส่ง สาธารณสุข และพลังงานอย่างหนัก


โดยล่าสุด ประชาชนชาวศรีลังกายังคงออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาลอย่างต่อเนื่องในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของประเทศ จนตำรวจต้องฉีดแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม แต่โชคดีที่ไม่มีใครเสียชีวิตจากการปะทะกันครั้งล่าสุดนี้

คุณอาจสนใจ

Related News