ต่างประเทศ

ซิดนีย์น้ำท่วมหนัก กระทบคนครึ่งแสน ประกาศภัยพิบัติ-คำสั่งอพยพ เตือนให้เตรียมสละบ้าน

โดย nattachat_c

6 ก.ค. 2565

321 views

บ้านเรือนหลายร้อยแห่งในซิดนีย์ ออสเตรเลีย และพื้นที่รอบนอก เผชิญกับน้ำท่วมใหญ่ที่ส่งผลกระทบกับผู้คนกว่า 5 หมื่นคน หลังเจอฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน  


โดย ทีมกู้ภัยฉุกเฉินได้ช่วยเหลือผู้คนกว่า 100 คน ที่ติดอยู่ในรถบนถนนที่มีน้ำท่วม หรือในบ้านที่เจอกับน้ำท่วมในเขตซิดนีย์ ในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา


สาเหตุของน้ำท่วมดังกล่าว เกิดจากน้ำล้นเขื่อน และทำให้ทางน้ำพังเสียหาย เพราะปริมาณฝนที่ตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ที่ถือเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 16 เดือน ในหลายพื้นที่ของเมืองที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย ซึ่งมีประชากรอยู่ราว 5 ล้านคน


รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย ได้ประกาศเขตภัยพิบัติในพื้นที่ทั้งหมดของรัฐแล้ว  ซึ่งครอบคลุม 23 เขต ในช่วงข้ามคืน เพื่อเปิดทางให้มีการนำเงินของรัฐบาลกลางมาใช้ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งนี้


โดมินิค แปร์รอตต์ มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้ประกาศคำสั่งอพยพและคำเตือน ให้ประชาชนเตรียมสละบ้านเรือน ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้คนราว 5 หมื่นคน 


สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย เผยว่า พื้นที่ทางตอนใต้ของซิดนีย์บางส่วน มีฝนตกหนักมากกว่า 20 เซนติเมตร ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของปริมาณฝนประจำปีของซิดนีย์ถึง 17%


นอกจากนี้ ยังมีคำเตือนเกี่ยวกับฝนตกหนักในพื้นที่ทางตะวันออก และทางเหนือของซิดนีย์ รวมถึงพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง และในหุบเขาฮันเตอร์ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News