ต่างประเทศ

ยูเครนอ้าง ไล่ทหารรัสเซียจากเกาะงูสำเร็จ - มอสโก โต้ถอนทัพออกเอง เพื่อเปิดทางยูเครนส่งออกธัญพืช

โดย nattachat_c

1 ก.ค. 2565

101 views

กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่ 30 มิ.ย. 2565 ว่า กองทัพรัสเซียถอนกำลังออกจาก ‘เกาะงู’ เกาะเล็กๆ ของยูเครนในทะเลดำ ซึ่งถูกมอสโกยึดครองตั้งแต่วันแรกของการรุกรานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์แล้ว โดยระบุว่า 'กองกำลังของศัตรู' รีบร้อนอพยพทหารที่เหลือ ออกจากค่ายด้วยเรือเร็ว 2 ลำ และออกจากเกาะไปแล้ว


ก่อนหน้านั้น กองทัพยูเครนอ้างว่า ได้เปิดปฏิบัติการทารทหารบนเกาะงู  และว่า 'ผู้ยึดครอง' ซึ่งหมายถึงรัสเซีย ได้จากไปแล้ว หลังจากไม่สามารถต้านทานการโจมตีทางอากาศ, ปืนใหญ่ และมิสไซล์ของยูเครน


อย่างไรก็ตาม ฝ่ายรัสเซียให้เหตุผลในการถอนทัพต่างจากฝ่ายยูเคราน โดยพลโท อีกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกองทัพรัสเซีย กล่าวว่า การถอนทัพออกจากเกาะงูนั้น เป็นการแสดงความปรารถนาดี “กองทัพแห่งสหพันธรัฐรัสเซียทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายบนเกาะงูสำเร็จแล้ว และถอนกำลังที่เคยปฏิบัติการที่นั่นออกมา”


โคนาเชนโก กล่าวอีกว่า การถอนทัพครั้งนี้น่าจะทำให้การขนส่งธัญพืชทำได้ง่ายขึ้น ป้องกันไม่ให้รัฐบาลยูเครนอ้างได้ว่า วิกฤติอาหารขาดแคลน เกิดขึ้นเพราะไม่สามารถส่งออกธัญพืชได้ เนื่องจากรัสเซียควบคุมพื้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลดำเอาไว้โดยสมบูรณ์  


ทั้งนี้ 'เกาะงู' หรือเกาะ 'ซมินนี' อยู่ห่างจากชายฝั่งยูเครนราว 48 กม. ใกล้กับเส้นทางทะเลซึ่งนำไปสู่ช่องแคบบอสฟอรัส ซึ่งเป็นทางออกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นเส้นทางส่งผลผลิตทางการเกษตรมากมายออกสู่ตลาดโลก โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า การที่รัสเซียถอนทหารออกจากเกาะงูนั้น  จะช่วยบรรเทาวิกฤติการขนส่งธัญพืชของยูเครนได้บ้าง

คุณอาจสนใจ

Related News