ต่างประเทศ

'มาเลเซีย' เลียนแบบ 'สิงคโปร์' แจกเงินช่วยค่าครองชีพ ให้คนยากจน กว่า 5,000 ล้านบาท

โดย nattachat_c

24 มิ.ย. 2565

164 views

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ แห่งมาเลเซีย แถลงสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า รัฐบาลเตรียมจัดสรรงบประมาณเพิ่มอีก 630 ล้านริงกิต หรือราว 5,085 ล้านบาท ในการแจกเป็นเงินสดแบบคราวเดียว ให้กับครัวเรือนที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศ นับตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาปัญหาค่าครองชีพ และราคาอาหารที่ปรับตัวพุ่งสูงขึ้น


ตามโครงการดังกล่าว จะแจกเงินสดให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยจำนวน 8.6 ล้านคน คิดเป็น 4 ล้านครัวเรือน โดยตรง โดยประมาณการว่า จะสามารถแจกเงินให้ประชาชนกลุ่มนี้ได้ราว 2,500 ริงกิต ต่อปี (ราว 2 หมื่นบาท)  โดยในจำนวนนี้เป็นประชากรกลุ่มผู้สูงอายุ ทั้งที่อาศัยอยู่ลำพัง และที่ยังอยู่กับคู่สมรสราว 1.2 ล้านคน และประชากรที่ยังโสดอีก 3.4 ล้านคน โดยจะเริ่มแจกเงินวันที่ 27 มิถุนายนนี้


ก่อนหน้านี้ ทางด้านสิงคโปร์ เพื่อนบ้านติดกันก็ประกาศเตรียมแจกคูปองเงินพิเศษให้กับผู้มีรายได้น้อยไปจนถึงผู้มีรายได้ปานกลาง รวมทั้งประชากรวัยเกษียณที่ไม่มีรายได้ ในเดือนสิงหาคมนี้  มูลค่า 300 ดอลลาร์สิงคโปร์  (7,660 บาท) และยังจะแจกเครดิตค่าน้ำค่าไฟให้ทุกครัวเรือนอีก 100 ดอลลาร์ด้วย


ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์ ประจำเดือนพฤษภาคมพุ่งขึ้น ไปที่ 3.6% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว และเพิ่มจาก 3.3% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ถือว่าเป็นอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดนับจากเดือนธันวาคมปี 2551 ซึ่งอยู่ที่ 4.2% ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News