ต่างประเทศ

'อินเดีย-บังกลาเทศ' อ่วม! น้ำท่วมหนัก ดับแล้วกว่าครึ่งร้อย คาดหนักกว่าเดิม

โดย nattachat_c

20 มิ.ย. 2565

54 views

เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันทั้งในอินเดียและบังกลาเทศ หลังเกิดพายุฝนตกหนักจากฤดูมรสุม ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 59 ศพ


โดยที่บังกลาเทศ บ้านเรือนประชาชนนับล้านหลังคาเรือนต้องจมอยู่ใต้น้ำ สร้างความเสียหายให้แก่ระบบขนส่ง โรงเรียนหลายแห่งต้องเปลี่ยนมาเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวให้แก่ผู้ประสบภัย


นอกจากนั้น ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการถูกฟ้าผ่าอย่างน้อย 21 ศพ ทั้งในอินเดียและบังกลาเทศในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุระหว่าง 12-14 ปี และมีผู้เสียชีวิตจากดินถล่มอีก 4 ศพ ในเมืองจิตตะกอง  และยังคาดว่า จะมีฝนเพิ่มเติมและทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างมากขึ้น


ระดับน้ำในแม่น้ำทั้ง 130 สายที่ไหลตัดผ่านประเทศเพิ่มระดับสูงขึ้นทั้งหมด โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือภูมิภาคสิเลฏ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ระดับน้ำท่วมสูงถึงระดับเอว ขณะที่สนามบินในพื้นที่ต้องปิดบริการชั่วคราว ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา


ส่วนที่ประเทศอินเดีย ที่รัฐอัสสัม ซึ่งมีพรมแดนติดกับบังกลาเทศ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มอย่างน้อย 18 ศพ ขณะที่มีบ้านเรือนประชาชนราว 2 ล้านหลังคาเรือน จมอยู่ใต้น้ำ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชนกว่า 7,500 คน ออกจากบ้านเรือนที่ประสบภัย ไปยังศูนย์พักพิงชั่่วคราว เพื่อความปลอดภัย หลังเผชิญฝนตกหนักติดต่อกันนานกว่า 5 วัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแสดงความเป็นห่วงว่า หากสถานการณ์น้ำท่วมยังคงยืดเยื้อต่อไป อาจจะสร้างความเสียหายเลวร้ายกว่าน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2004

คุณอาจสนใจ

Related News