ต่างประเทศ

'ปูติน' โทรศัพท์อวยพรวันเกิด 'สี จิ้นผิง' - ผู้นำจีนย้ำ 'สนับสนุนรัสเซีย'

โดย nattachat_c

17 มิ.ย. 2565

90 views

สถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวี ของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวให้ความมั่นใจระหว่างสนทนาทางโทรศัทพ์กับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ที่ได้ต่อสายโทรศัพท์มาอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิด สี จิ้นผิง อายุ 69 ปี เมื่อวันพุธที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา


โดย สี จิ้นผิง ได้ยืนยันกับ วลาดิมีร์ ปูติน ว่า รัฐบาลจีนให้การสนับสนุนอธิปไตย และความมั่นคงของรัสเซีย  


สี จิ้นผิง ยังให้คำมั่นกับ วลาดิมีร์ ปูตินด้วยว่า จีนจะให้ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ลึกมากยิ่งขึ้นกับรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำถึงการเป็นหุ้นส่วนที่แนบแน่นระหว่างสองประเทศ ถึงแม้โลกจะมีปฏิกิริยากับรัสเซียอย่างรุนแรงที่ส่งกำลังทหารบุกยูเครนก็ตาม


สี จิ้นผิง ยังได้ยกย่องการเกิดโมเมนตัมที่ดีของการพัฒนา ในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซีย ที่เริ่มขึ้นในปีที่โลกเผชิญกับความวุ่นวายและความเปลี่ยนแปลง ในขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ยังระบุว่า ผู้นำจีนและรัสเซียได้ตกลงที่จะเร่งความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ทั้งนี้ ถือเป็นการสนทนากันทางโทรศัพท์ครั้งที่ 2 แล้วของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ นับตั้งแต่รัสเซียส่งกองกำลังทหารบุกยูเครน เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยการโทรหากันครั้งนั้นมีขึ้น เพียงไม่กี่วัน หลังจากประธานาธิบดีปูตินได้เปิดฉากทำสงครามในยูเครน ขณะที่ทางด้าน สหรัฐฯ ได้กล่าวหาว่า จีนอ้างว่ากำลังวางตัวเป็นกลาง แต่กลับมีพฤติกรรมชัดเจนว่า ยังคงลงทุนกับการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News