ต่างประเทศ

'ผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนี-อิตาลี’ นั่งรถไฟไปเยือน ‘เคียฟ’ ย้ำจุดยืนเคียงข้าง ‘ยูเครน’

โดย nattachat_c

17 มิ.ย. 2565

68 views

ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรี โอลาฟ สโคลซ์ แห่งเยอรมนี และนายกรัฐมนตรี มาริโอ ดรากี แห่งอิตาลี เดินทางโดยรถไฟไปถึงกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนแล้วเมื่อวานนี้  เป็นการไปเยือนยูเครนครั้งแรกของผู้นำ 3 ชาติใหญ่ที่สุดในอียู นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์


ทั้งนี้ กำหนดการเยือนในครั้งนี้ ถูกวางแผนอย่างเงียบๆ มานานหลายสัปดาห์ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผู้นำทั้ง 3 ชาติไม่ได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือต่อยูเครนมากเท่าที่ควร โดยประธานาธิบดี มาครง ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อมาถึงเคียฟว่า “นี่คือช่วงเวลาสำคัญ และเราต้องการส่งสารแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวไปถึงชาวยูเครน”


การเดินทางของทั้ง 3 คนครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่จะยุโรปจะประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป ในสัปดาห์หน้า ซึ่งหนึ่งในวาระสำคัญก็คือการพิจารณาว่า จะรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียูหรือไม่ฃ


โดยในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันนั้น ประธานธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งได้สวมกอดกับ ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนอย่างชื่นมื่น และกล่าวย้ำว่า "เราทั้ง 4 ขอสนับสนุนสถานะของยูเครนในการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในทันที"


ส่วน สโคลซ์ ผู้นำเยอรมนี กล่าวว่า เจ้าตัวและผู้นำอีก 2 ท่าน ไม่เพียงหวังที่จะแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครนเท่านั้น แต่ยังรับรองด้วยว่า “ความช่วยเหลือที่ได้จัดเตรียมทั้งในด้านการเงิน มนุษยธรรม หรือแม้กระทั่งอาวุธ จะยังคงถูกมอบให้แก่ยูเครนต่อไป ตราบเท่าที่มีความจำเป็นสำหรับการต่อสู้ของยูเครน”


ส่วนทางด้าน มาริโอ ดรากี ผู้นำอิตาลี กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องผลักดันให้ยูเครนและรัสเซียเปิดเจรจาสันติภาพโดยเร็วที่สุด “ทว่าเงื่อนไขของข้อตกลงก็จะต้องเป็นสิ่งที่ยูเครนรับได้ด้วย”

คุณอาจสนใจ

Related News