ต่างประเทศ

เงินเฟ้อพ่นพิษ ‘ไบเดน’ คะแนนนิยมหด 3 สัปดาห์ติด เหลือ 39% เกือบต่ำสุดตั้งแต่เป็นประธานาธิบดี

โดย nattachat_c

16 มิ.ย. 2565

105 views

รอยเตอร์ส/อิปซอส เผยผลการสำรวจคะแนนนิยมของ โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ปรากฏว่า ลดลงต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ติด โดยพบว่า มีชาวอเมริกันที่อนุมัติการทำงานของไบเดน ลดต่ำลงมาอยู่ที่ 39% เท่านั้น เกือบจะแตะระดับต่ำที่สุด นับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี


นอกจากนั้น ชาวอเมริกันมากถึง 56% ที่ “ไม่พอใจ” การทำงานของ ไบเดน ซึ่งเป็นคะแนนนิยมที่ลดต่ำกว่า 50% มาตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ถือเป็นสัญญาณเตือนภาวะ 'ขาลง' ของพรรคเดโมแครต และบ่งบอกว่า พรรคอาจสูญเสียเสียงข้างมากในอย่างน้อย 1 สภา ในศึกเลือกตั้งกลางเทอม 8 พ.ย. ปีนี้


รอยเตอร์ส/อิปซอส ได้สอบถามความคิดเห็นจากชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 1,005 คน แบ่งออกเป็นฐานเสียงเดโมแครต 443 คน และรีพับลิกัน 364 คน โดยผลสำรวจนี้มีค่าความผิดพลาดบวกลบไม่เกิน 4%


โดยสาเหตุที่ความนิยมลดลงหลักๆ มาจากความไม่พอใจของคนในพรรคเดโมแครตเอง โดยผลสำรวจพบว่า มีฐานเสียงเดโมแครตเพียง 74% ที่ 'พึงพอใจ' การทำงานของ ไบเดน ในสัปดาห์นี้ ลดลงจากสถิติ 85% เมื่อช่วงเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว


ในขณะที่ ฝ่ายรีพับลิกันตอบว่าพอใจแค่ 11% ซึ่งไม่เปลี่ยนจากเดิมมากนัก


ทั้งนี้ ราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นจากการที่รัสเซียส่งทหารบุกยูเครน มีผลทำให้สหรัฐต้องเผชิญกับวิกฤตเงินเฟ้อรุนแรงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ห่วงโซ่อุปทานโลกก็ยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควรจากผลกระทบของโควิด

คุณอาจสนใจ

Related News