ต่างประเทศ

ศรีลังกาให้วันหยุดข้าราชการเพิ่ม เพื่อปลูกผัก หลังเจอวิกฤตขาดแคลนอาหาร ลดการเดินทางประหยัดน้ำมัน

โดย nattachat_c

15 มิ.ย. 2565

164 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลศรีลังกามีมติให้ข้าราชการหยุดงานเพิ่มขึ้นอีกสัปดาห์ละ 1 วัน เพื่อปลูกพืชผักในสวนหลังบ้าน ป้องกันปัญหาขาดแคลนอาหารที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศ


คณะรัฐมนตรีของศรีลังกา มีมติให้นับตั้งแต่นี้ไปอีก 3 เดือน ข้าราชการศรีลังกาจะมีวันศุกร์เป็นวันหยุดเพิ่มขึ้น โดยไม่มีการตัดเงินเดือน แต่คำสั่งดังกล่าว จะไม่ครอบคลุมถึงข้าราชการที่ทำงานเกี่ยวกับการให้บริการที่จำเป็น


ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันปรุงอาหาร และยารักษาโรคขาดแคลน ขณะที่เงินเฟ้อซึ่งพุ่งสูงขึ้น ก็ส่งผลกระทบกับรายจ่ายของครัวเรือน


แถลงการณ์ของคณะรัฐมนตรีศรีลังการะบุว่า เป็นการเหมาะสมที่จะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหยุดงาน 1 วันต่อสัปดาห์ และจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น เพื่อทำกิจกรรมทางการเกษตรในสวนของพวกเขา เพราะวันหยุดพิเศษจะเป็นวิธีแก้ปัญหาขาดแคลนอาหาร ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนั้น การลดการเดินทางของข้าราชการ ก็จะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงด้วยเช่นกัน


เมื่อสัปดาห์ก่อน สหประชาชาติเพิ่งออกมาเตือนศรีลังกาว่า กำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้าย และประชาชนชาวศรีลังกา 4 ใน 5 คน ของประเทศที่มีประชากรทั้งสิ้น 22 ล้านคน จะถูกบังคับให้ต้องอดอาหารบางมื้อ

คุณอาจสนใจ

Related News