ต่างประเทศ

อิรักอ่วม! พายุทรายพัดถล่มซ้ำอีก ทำขมุกขมัวทั้งเมือง กระทบสนามบินรุนแรง

โดย nattachat_c

14 มิ.ย. 2565

49 views

สนามบินในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก ต้องปิดทำการชั่วคราวเมื่อวานนี้ เนื่องจากมีฝุ่นทรายพัดปกคลุมไปทั่วเมืองหลวง จากเหตุพายุทรายพัดถล่มประเทศล่าสุด ที่ส่งผลให้เที่ยวบินจำนวนมากต้องถูกระงับบินไปด้วย



รายงานระบุว่า ฝุ่นสีขาวได้ปกคลุมไปทั่วกรุงแบกแดดและพื้นที่โดยรอบ ทำให้ทัศนวิสัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบลดลงเหลือเพียงไม่กี่ร้อยเมตร เป็นผลให้เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานในกรุงแบกแดดประกาศระงับการบินชั่วคราวไม่กี่ชั่วโมง ก่อนจะกลับมาอนุญาตให้ทำการบินได้ในเวลา 10.30 น.ของวันเดียวกัน


ที่เมืองนาจาฟ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ทางตอนกลางของอิรัก สนามบินก็ได้ระงับการดำเนินการเป็นการชั่วคราวเช่นกันในช่วงเช้า ก่อนจะกลับมาเปิดให้บริการในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา หลังจากฝุ่นทรายพัดจางไป



ทั้งนี้ ไม่กี่สัปดาห์นี้สนามบินหลายแห่งในประเทศอิรักต้องประกาศระงับเที่ยวบินเป็นเวลาหลายครั้งเนื่องจากพายุทรายพัดถล่ม ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 10 แล้วนับจากเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลกระทบจากภัยแล้งที่รุนแรงที่สุด ความเสื่อมโทรมของดิน สภาพอุณหภูมิที่สูงขึ้นและปริมาณน้ำฝนที่ลดต่ำลง โดยมีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ



เมื่อ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ฤทธิ์พายุฝุ่นทรายที่พัดถล่มอิรัก ส่งผลให้มีประชาชนหลายพันคนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากก่อปัญหากับระบบทางเดินหายใจ และมีรายงานผู้เสียชีวิตด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News