ต่างประเทศ

เซี่ยงไฮ้ สั่งล็อกดาวน์บางส่วนระยะสั้น เร่งตรวจเชื้อ 2 ล้านคน

โดย nattachat_c

10 มิ.ย. 2565

49 views

ประเทศจีนกลับมาสั่งให้มีการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ในพื้นที่บางส่วน เพื่อควบคุมความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิดอีกครั้ง เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน โดยประชาชนในเขตมินหัง เขตที่มีประชากรราว 2 ล้านคน ถูกสั่งห้ามไม่ให้ออกจากบ้านเป็นเวลา 2 วัน


รัฐบาลจีนกำหนดให้ประชากรในมินหังทั้งหมด เข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ โดยมาตรการล็อกดาวน์จะถูกยกเลิก หลังจากการตรวจเสร็จสิ้นลงทั้งหมด โดยมาตรการล่าสุด มีขึ้นหลังจากเซี่ยงไฮ้ รายงานพบผู้ติดเชื้อมีอาการเพิ่มขึ้นอีก 4 ราย โดยทั้งหมดอยู่ในพื้นที่กักตัว และไม่มีการพบผู้ป่วยใหม่ในเขตมินหังแต่อย่างใด


ทั้งนี้ นครเซี่ยงไฮ้ เพิ่งจะกลับมาเปิดเมืองอีกครั้ง หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด ส่งผลให้ต้องมีการประกาศล็อกดาวน์ทั้งเมืองเป็นเวลา 2 เดือน ก่อนจะมีการผ่อนคลายมาตรการเมื่อสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตาม  การสั่งล็อกดาวน์บางชุมชนตามมาอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นไปตามมาตรการ 'โควิดเป็นศูนย์' ของรัฐบาลเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด


โดยมาตรการดังกล่าว เป็นการประกาศจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชาชนอย่างรวดเร็ว และสั่งการให้มีการตรวจเชื้อในพื้นที่ ไม่เฉพาะพื้นที่ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเท่านั้น แต่รวมถึงพื้นที่ซึ่งพบผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้ออยู่อาศัยหรือเดินทางไปด้วย ก็จะถูกสั่งล็อกดาวน์ด้วยเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News