ต่างประเทศ

สื่อนอกรายงานข่าวไทยเปิดเสรีกัญชาที่แรกในเอเชีย 'อนุทิน' คุยซีเอ็นเอ็น ยันไม่รวมถึงการใช้ในที่สาธารณะ

โดย nattachat_c

10 มิ.ย. 2565

182 views

หลังจากที่ประเทศไทยทำการปลดล็อกกัญชาออกจากทำเนียบยาเสพติด ซึ่งมีผลเมื่อวานนี้ 9 มิถุนายน สื่อต่างประเทศก็ได้รายงานสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด อย่างเช่น รอยเตอร์ส รายงานว่า ประเทศไทยเป็นชาติแรกของเอเชียทีเดียว ที่ปลดล็อคกัญชาในครั้งนี้ และเปิดให้มีการใช้อย่างเสรี


โดยรอยเตอร์ส ได้ติดตามรายงานไปที่คาเฟ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพชื่อว่า "ไฮแลนด์ คาเฟ่" ซึ่งมีการขายกัญชาสนนราคาอยู่ที่ 450-2,100 บาท โดยมีลูกค้าต่อคิวเข้าซื้อกันอย่างตื่นเต้นสุดๆ  


รอยเตอร์ส ได้สัมภาษณ์ นาย รัฐพล แสนรักษ์ เจ้าของร้าน ซึ่งเขาบอกว่า ไม่คิดว่าวันนี้จะมาถึง คนไทยรอการเปลี่ยนแปลงนี้มาทศวรรษแล้ว และตอนนี้มันก็เกิดขึ้นจริง ซึ่งเจ้าตัวรู้สึกตื่นเต้นมาก


ขณะเดียวกัน ทางด้าน นาย อนุทิน ชาญวีระกุล ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อของสหรัฐฯ อย่าง “ซีเอ็นเอ็น” ยืนยันว่า การปลดล็อกกัญชาออกจากทำเนียบยาเสพติดนั้น ไม่รวมไปถึงการใช้เพื่อการสันทนาการในที่สาธารณะ และยังคงมีโทษสำหรับผู้สูบจนเมาเช่นเดิม  นอกจากนั้น รัฐมนตรีสาธารณสุขไทย เชื่อว่า การเปิดเสรีกัญชาจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เกิน 2 พันล้านดอลลาร์ไม่ยาก


นาย อนุทิน กล่าวยืนยันกับซีเอ็นเอ็นว่า การเปิดเสรีมีแต่จะได้ประโยชน์จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การให้ไฟเขียวของไทยนั้น ไม่เหมือนเช่นเดียวกับของอเมริกา ที่เปิดกว้างเพื่อการสันทนาการ


นายอนุทิน กล่าวถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาเยือนประเทศไทยเพื่อสูบกัญชาว่า "อย่ามาเลย" เพราะไทยไม่ต้อนรับคุณ” ถ้าหากคุณจะมาเพื่อวัตถุประสงค์นั้น และย้ำว่า ประเทศไทยจะส่งเสริมนโยบายกัญชาสำหรับวัคถุประสงค์ทางการแพทย์เทานั้น ถ้าหากนักท่องเที่ยวมาเพื่อวัตถุประสงค์นี้ ก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากคิดว่าจะมาประเทศไทยเพราะได้ยินว่าการสูบกัญชานั้นถูกกฎหมาย ถือว่าคิดผิดแล้ว  


นายอนุทินกล่าวด้วยว่า คนไทยนั้นตื่นเต้นและพร้อมที่จะเป็น ‘ผู้เล่น’ ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะนักลงทุนหรือในฐานะผู้ผลิตและผู้บริโภค พร้อมไปกับเทคโนโลยีในวันนี้ และยุทธศาสตร์ทางการตลาด ไทยจะไม่เป็นที่ 2 รองใคร ในการที่จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์กัญชาเข้าสู่ตลาดโลก และว่า เจ้าตัวได้ยินมาว่าประเทศไทย เป็นหนึ่งในสถานที่ดีที่สุดในโลกในการปลูกกัญชาด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News