ต่างประเทศ

รัสเซียพร้อมเปิดท่าเรือยูเครน เพื่อเปิดทางเรือสินค้าธัญพืชสู่ตลาดโลก

โดย nattachat_c

9 มิ.ย. 2565

94 views

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ประกาศความพร้อมที่รัสเซียจะเปิดทาง และช่วยอำนวยความปลอดภัยกับเรือสินค้า จากท่าเรือในยูเครน เพื่อเร่งระบายธัญพืชและข้าวสาลีออกสู่ตลาดโลก ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลน และราคาอาหารพุ่งสูงทั่วโลก เนื่องจากสินค้าข้าวสาลีและธัญพืชกว่า 30% จากท่าเรือยูเครน ไม่สามารถออกสู่ตลาดโลกได้ เนื่องจากรัสเซียควบคุมท่าเรืออยู่


การประกาศดังกล่าวของ ลาฟรอฟ เกิดขึ้นหลังการเดินทางเยือน ตุรเคีย และหารือกับ เมฟลุต คาซูโวกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรเคีย ท่ามกลางกระแสการโจมตีจากสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกที่กล่าวโทษรัสเซียเป็นต้นเหตุของปัญหา แต่ทางรัสเซียยืนกรานปฏิเสธ และระบุว่า สาเหตุหลักมาจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก


ลาฟรอฟ ระบุว่า ทางการรัสเซียพร้อมอารักขาความปลอดภัยเรือที่เดินทางออกจากท่าเรือในยูเครน  โดยจะดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกับมิตรประเทศอย่างตุรเคีย ขณะที่ คาซูโวกลู ระบุถึงข้อเรียกร้องให้รัสเซียสามารถส่งออกสินค้าได้ไปตลาดโลกได้พร้อมกับยูเครน เป็นข้อเรียกร้องที่สมเหตุสมผล


ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ทางการตุรเคียเสนอตัวเป็นชาติคุ้มกันเรือสินค้าจากท่าเรือยูเครน ภายหลังการร้องขอจากสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แม้จะต้องเผชิญกับทุ่นระเบิดในทะเลดำ และถูกตรวจพบอยู่ใกล้ชายฝั่งตุรเคีย

คุณอาจสนใจ

Related News