ต่างประเทศ

ธนาคารโลกหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจแรง เหลือ 2.9% ไทยโดนด้วย

โดย nattachat_c

9 มิ.ย. 2565

69 views

ธนาคารโลก ออกรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจฉบับล่าสุด "โกลบอล อิโคโนมิค พรอสเพ็ค รีพอร์ต" ประกาศลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ ลงมาอยู่ที่ 2.9% ต่ำกว่าการคาดการณ์เมื่อเดือนมกราคมซึ่งอยู่ที่ 4.1% และต่ำกว่าการเติบโตของเมื่อปีที่แล้วที่ 5.7%


โดยเหตุผลสำคัญนั้นมาจากสางครามในยูเครน ซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ของโลกหลายชนิด โดยภาวะนี้เกิดขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจโลกนั้นได้รับผลกระทบจากวิกฤตการระบาดของโควิดอยู่แล้ว ซึ่งธนาคารโลกบอกว่า โลกกำลังเข้าสู่ยุคที่ยืดเยื้อของการเติบโตที่อ่อนแอ และยุคของเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น


ภาวะดังกล่าว ซึ่งเรียกว่า ภาวะ "แสตกเฟลชั่น" Stagflation คือภาวะที่เศรษฐกิจโลกหดตัว แต่เงินเฟ้อกลับพุ่งขึ้นนั้น ธนาคารโลกบอกว่าเป็นภาวะคล้ายกับช่วงที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวในยุค 1970  และว่าหลายประเทศในโลกจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงกับ "ภาวะเศรษฐกิจถดถอย" ได้


ธนาคารโลกระบุว่า "สงครามในยูเครน การล็อกดาวน์ในจีน ปัญหาการสะดุดของห่วงโซ่อุปทาน และความเสี่ยงของภาวะแสตกเฟลชั่น กำลังทุบทำลายการเติบโตลง สำหรับหลายประเทศนั้น คาดว่าจะไม่อาจหลีกเลี่ยงกับภาวะเศรษกิจถดถอยได้"


ทั้งนี้ ธนาคารโลกคาดว่า สหรัฐฯจะเติบโตได้ที่ 2.6% ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมกราคม  3.8%   ส่วนกลุ่มประเทศยูโรโซนจะเติบโตได้ที่  2.5%  ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมกราคมที่ 4.2%  

คุณอาจสนใจ

Related News