ต่างประเทศ

ทูตสหรัฐฯ วอนรัสเซีย อย่าสั่งปิดสถานทูตมะกัน แม้ความสัมพันธ์เลวร้าย ย้ำยังจำเป็นต้องพูดคุยกัน

โดย nattachat_c

8 มิ.ย. 2565

106 views

จอห์น เจ. ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงมอสโก เรียกร้องรัฐบาลรัสเซียว่า อย่าได้สั่งปิดสถานทูตสหรัฐฯ เป็นอันขาด แม้วิกฤตการณ์ในยูเครนจะทำให้ความสัมพันธ์ย่ำแย่ถึงขีดสุด พร้อมย้ำว่า 2 ชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์รายใหญ่ที่สุดของโลก ยังจำเป็นต้องพูดคุยกัน


ซัลลิแวน ซึ่งเป็นเอกอัครราชทูตที่ได้รับการแต่งตั้งโดยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวทาซของรัสเซียว่า วอชิงตันและมอสโกไม่ควรจะตัดสัมพันธ์ทางการทูตกันง่ายๆ โดยทั้งสองประเทศจะต้องคงไว้ซึ่งความสามารถในการพูดคุยกันเสมอ


ทั้งนี้ ท่าทีของทูตสหรัฐฯมีขึ้นหลังจากที่ สัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมหาอำนาจโลกนั้นย่ำแย่ถึงขีดสุด จากกรณีสงครามในยูเครน โดย ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้กล่าวถึงกรณีการส่งทหารรุกรานยูเครนว่าเป็น 'จุดเปลี่ยน' ในประวัติศาสตร์รัสเซีย และเป็นการปฏิวัติต่อต้านการครองความเป็นใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งผู้นำเครมลินบอกว่า ใช้อิทธิพลข่มเหงรัสเซียมาตลอดตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี 1991


ทั้งนี้ สหรัฐฯ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหภาพโซเวียตในปี 1933 และแม้จะผ่านวิกฤตการณ์ และการเผชิญหน้าอย่างล่อแหลมมาแล้วหลายครั้งในยุคสงครามเย็น ทว่าวอชิงตันและมอสโกก็ไม่เคยตัดความสัมพันธ์กันโดยสิ้นเชิง

คุณอาจสนใจ

Related News