ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ส่งระบบจรวดไฮเทคช่วยยูเครนแล้ว หลังรัสเซียถล่มหนักภาคตะวันออก

โดย nattachat_c

2 มิ.ย. 2565

94 views

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ตัดสินใจจะส่งระบบ 'จรวดหลายลำกล้อง (HIMARS)' ที่มีความก้าวล้ำมากขึ้น ให้แก่ยูเครน เพื่อช่วยในการปกป้องตัวเอง และต่อสู้กับกองกำลังรัสเซีย หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ส่งกองกำลังทหารบุกยูเครน เมื่อ 24 ก.พ. 65


ระบบจรวดหลายลำกล้องขนาดเบา ติดตั้งบนรถบรรทุก HIMARS นี้ เป็นระบบยิงจรวดพิสัยกลาง ซึ่งรัฐบาลยูเครนได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ส่งมาช่วยนานแล้ว แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธเพราะหวั่นเกรงว่า อาวุธเหล่านี้อาจถูกนำไปใช้โจมตีเป้าหมายต่างๆ ในรัสเซีย


เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว แถลงด้วยว่า ระบบจรวดหลายลำกล้อง HIMARS นี้ เป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจ หรือชุดความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ที่ส่งไปสนับสนุนยูเครนครั้งที่ 11 มูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 23,800 ล้านบาท


ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ กองกำลังฝ่ายรัสเซียรุกกดดันเข้าใกล้ศูนย์กลางของเมืองซีวีโรโดเนตสก์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในความพยายามที่จะเข้าควบคุมพื้นที่ผืนใหญ่ทางภาคตะวันออกของยูเครน


ขณะนี้ กองกำลังฝ่ายรัสเซียกำลังระดมถล่มพวกโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคต่างๆ ทางภาคตะวันออกและภาคใต้ รวมทั้งเมืองที่มีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์อย่างเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ซึ่งพวกเขาเริ่มบุกมาตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม และกลายเป็นจุดโฟกัสหลักของการรุกโจมตีทางภาคพื้นดินของฝ่ายรัสเซียมาหลายสัปดาห์แล้ว


ทั้งนี้ เมืองซีวีโรโดเนตสก์ ซึ่งเป็นเมืองที่สร้างขึ้นในยุคโซเวียต เป็นที่ตั้งของโรงงานเคมีภัณฑ์ขนาดใหญ่ ซึ่งรัสเซียได้ใช้เครื่องบินโจมตีโรงงานแห่งนี้เมื่อวันอังคาร ทำให้แท็งค์บรรจุกรดไนตริกซึ่งมีพิษ เกิดการระเบิด และปล่อยกลุ่มควันโขมงสีชมพูออกมา


ทางการยูเครน ต้องเตือนให้ชาวเมืองที่อยู่ใกล้ๆ โรงงานอาซอต แห่งนี้ หลบภัยอยู่แต่ภายในบ้าน ทั้งนี้รอยเตอร์สบอกว่า ไม่สามารถยืนยันอย่างเป็นอิสระว่า สาเหตุของการระเบิดนี้เกิดจากอะไร

คุณอาจสนใจ

Related News