ต่างประเทศ

'อนามัยโลก' ย้ำฝีดาษลิงจะไม่กลายเป็นโรคระบาด รับยังไม่รู้ข้อมูลอีกมาก

โดย nattachat_c

1 มิ.ย. 2565

54 views

ดร. โรซามุนด์ ลูอิส ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคฝีดาษขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ไม่คาดว่าผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงหลายร้อยรายที่มีรายงานอยู่ทั่วโลกในขณะนี้ จะทำให้เกิดการระบาดใหญ่ของฝีดาษลิงขึ้นอีกครั้ง แต่ยอมรับว่ามีข้อมูลอีกมากที่ไม่ทราบเกี่ยวกับโรคดังกล่าวอีกมาก  รวมถึงประเด็นที่ว่าเกี่ยวกับการแพร่กระจายที่ชัดเจน และการยุติการให้วัคซีนไข้ทรพิษในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีส่วนทำให้การแพร่กระจายเกิดเร็วขึ้นด้วยหรือไม่


ลูอิส กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเน้นให้ตระหนักว่ากรณีที่พบส่วนใหญ่ในหลายสิบประเทศทั่วโลก ผู้ติดเชื้อกลุ่มชายรักร่วมเพศ เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษาเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าวได้ และขอให้ผู้ที่มีความเสี่ยงต้องระมัดระวังตัวเอง


อย่างไรก็ดี ลูอิสได้เตือนว่าทุกคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคฝีดาษลิงโดยไม่คำนึงถึงรสนิยมทางเพศ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ ชี้ว่าอาจเป็นเรื่องบังเอิญที่โรคนี้เกิดขึ้นอีกครั้งในชายที่เป็นเกย์ หรือกลุ่มชายรักร่วมเพศ แต่โรคนี้ก็สามารถแพร่กระจายไปยังคนกลุ่มอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วหากไม่มีการควบคุม



ลูอิสกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยังไม่แน่ใจว่าผู้ที่เคยได้รับวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษก่อนหน้านี้ยังคงมีภูมิคุ้มกันอยู่มากน้อยเพียงใด สิ่งที่องค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญในขณะนี้คือการหยุดการแพร่กระจายของโรคฝีดาษลิงในปัจจุบันก่อน



ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกระบุว่า พบผู้ป่วยฝีดาษลิงใน 23 ประเทศที่ไม่เคยพบโรคดังกล่าวมาก่อน โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อแล้วหลายร้อยคน

คุณอาจสนใจ

Related News