ต่างประเทศ

ผู้นำยุโรปได้มีมติตกลง 'คว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย 90%' ปลายปี ยกเว้นฮังการี

โดย nattachat_c

1 มิ.ย. 2565

52 views

ที่ประชุมกลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป ได้ข้อตกลงที่จะปรับลดนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียมากกว่า 2 ใน 3 ในทันที และจะขยับขึ้นแตะระดับ 90% ในช่วงปลายปี


ซึ่งการคว่ำบาตรน้ำมันครั้งล่าสุดนี้ จะเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ที่ยุโรปใช้เป็นการตอบโต้ต่อกรณีที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  


โดยแพ็กเกจคว่ำบาตรรัสเซียรอบ 6 ของอียู ให้มีผลบังคับใช้ ในนั้นรวมถึงการตัด สเบอร์แบงก์ สถาบันการเงินใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ออกจากระบบธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ (SWIFT) อีกด้วย


เออร์ซูลา  วอน  เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่าความเคลื่อนไหวนี้ "จะเท่ากับการปรับลดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียมายังอียู 90% ในช่วงสิ้นปี"  


ขณะที่ทางด้าน ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า ข้อตกลงนี้มีขึ้นเพื่อลงโทษรัสเซีย และถือเป็นการตัดรายได้หลักของรัสเซีย และเป็นกดดันขั้นสูงสุดต่อรัสเซีย ให้ยุติการรุกรานยูเครนที่กินเวลามายาวนานถึง 3 เดือนแล้ว


นอกจากนี้ อียูตกลงจะส่งเงินไปช่วยเหลือทางการยูเครน 9 พันล้านยูโร (กว่า 3.3 แสนล้านบาท) ด้วย


อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันครั้งนี้ จะยกเว้นกับฮังการี ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทางทะเล และต้องพึ่งพิงอย่างสูงต่อน้ำมันดิบ ที่ลำเลียงผ่านท่อมาจากรัสเซีย ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่เป็นตัวขัดขวางข้อตกลงก่อนหน้านี้

คุณอาจสนใจ

Related News