ต่างประเทศ

ทัพรัสเซียรุกเข้าเมืองใหญ่สุดใน 'ภูมิภาคดอนบาส' หลังถล่มหนัก ดับแล้ว 1,500

โดย nattachat_c

31 พ.ค. 2565

186 views

กองทัพรัสเซียบุกเข้าเมืองใหญ่สุดที่ยูเครนยังครอบครองในภูมิภาคดอนบาสแล้ว คืบหน้าอีกขั้นในความพยายามยึดภาคตะวันออกของยูเครน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพรัสเซียนำกำลังบุกเข้าเมืองซีวีโรโดเนตสก์ เมืองใหญ่ที่สุดในภูมิภาคดอนบาส ที่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลยูเครน เมื่อวานนี้ หลังจากยิงปืนใหญ่ถล่มอย่างหนักในช่วงหลายวันที่ผ่านมา


ทั้งนี้ รัสเซียกำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติยึดครองภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ประกอบด้วยแคว้นโดเนตส์และแคว้นลูฮานสก์ โดยปฏิบัติการเป็นไปอย่างเชื่องช้าและมั่นคง โดยพวกเขาได้การสนับสนุนจากกองกำลังของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักฝ่ายรัสเซีย ซึ่งปกครองพื้นที่บางส่วนในทั้งสองแคว้นเอาไว้


ทางด้าน โอเลกซานเดอร์ สตริอุค นายกเทศมนตรีเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ยืนยันว่า กองทัพรัสเซียรุกคืบเข้าใกล้ใจกลางเมืองอีกหลายช่วงตึก โดยทหารยูเครนกำลังพยายามผลักดันทหารรัสเซียกลับไป ทำให้เกิดการต่อสู้บนท้องถนน ขณะที่ยังมีประชาชนหลงเหลืออยู่ในเมืองราว 12,000-13,000 คน จากเดิมที่มีมากกว่าแสนคน หลบอยู่ตามชั้นใต้ดินและบังเกอร์ต่างๆ


ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประเมินว่า การโจมตีในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีชาวเมืองซีวีโรโดเนตสก์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,500 ศพ ด้วยสาเหตุต่างๆ รวมถึงการขาดแคลนยารักษาโรค โครงสร้างพื้นฐานสำคัญและอาคารบ้านเรือนถูกทำลายไปกว่า 90% ระบบไฟฟ้าและการสื่อสารถูกตัดขาด

คุณอาจสนใจ

Related News